- Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Khatami cho biết các lực lượng vũ trang Iran đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu toàn diện để bảo vệ lợi ích quốc gia và an ninh của đất nước. Trong khi trước đó phía Mỹ đã tuyên bố về việc điều các cụm tàu sân bay tới vùng Vịnh để làm tín hiệu cảnh báo đối với Teheran.

Amir Khatami
Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Khatami

 

- Ngày 14/5, Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố việc Mỹ bắt tàu hàng của nước này là trái phép đồng thời yêu cầu Washington lập tức trả lại tàu. Triều Tiên cũng phản bác những nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mà Mỹ dựa vào đó để bắt tàu và xem đó là vi phạm chủ quyền quốc gia.

- Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên kế hoạch quân sự có cập nhật và điều chỉnh cho chính quyền Tổng thống Donald Trump và dự kiến sẽ đem 120.000 binh sĩ đến Trung Đông nhằm đối phó với Iran.

Binh sỹ Mỹ
Binh sỹ Mỹ

 

- Chính phủ Venezuela cho rằng việc cảnh sát Mỹ xâm nhập tòa nhà Đại sứ quán Venezuela ở Washington đêm 13/5 là hành động vi phạm luật pháp quốc tế. Phản ứng trên được đưa ra sau khi cảnh sát Mỹ xông vào tòa nhà Đại sứ quán Venezuela, nơi các nhà hoạt động Mỹ đã phong tỏa nhiều tuần nay, để buộc những người này rời tòa nhà.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Washington có khả năng xây dựng quan hệ tốt với Moscow, bất chấp chính sách cứng rắn đối với Liên bang Nga và mối quan hệ bình thường giữa hai nước là bước đi "logic". Ông nói: "Tôi nghĩ thông điệp ở đây là: chưa bao giờ và chưa từng ai đối xử rắn với Nga như là chính quyền Trump, nhưng đồng thời chúng tôi sẽ có thể hòa hợp với Nga. Hòa hợp với Nga là điều có ý nghĩa".

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

- Một chiếc ô tô đã lao vào chuyên cơ chở Thủ tướng Đức Angela Merkel khiến phần thân máy bay bị hư hỏng nhẹ. Nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn là do tài xế quên không phanh khi di chuyển về phía chuyên cơ. Vụ tai nạn là sự cố mới nhất trong chuỗi các sự cố xảy ra với 12 máy bay thuộc phi đội chuyên cơ của chính phủ Đức kế từ đầu năm cho tới nay.

- Thủ tướng Anh Theresa May đang phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng trong nội bộ đảng Bảo thủ yêu cầu bà phải từ bỏ ý định thỏa hiệp với Công đảng đối lập về vấn đề Anh rời Liên minh châu Âu hay còn gọi là Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May

 

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 14/5 cho biết nước này hy vọng Mỹ không đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ lợi ích của Bắc Kinh, ngay cả khi Washington đe dọa sẽ mở rộng áp thuế đối với hầu như tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.