Quốc tế nổi bật: Ông Trump thần tốc xây tường biên giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ xúc tiến xây bức tường tại biên giới Mỹ-Mexico trong vòng 21 ngày.

- Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ xúc tiến xây bức tường tại biên giới Mỹ-Mexico trong vòng 21 ngày, khi thỏa thuận cấp ngân sách tạm thời cho các cơ quan chính phủ kết thúc, bất chấp lập trường của Đảng Dân chủ Mỹ.

Bức tường tại biên giới Mỹ-Mexico sẽ được xây trong 3 tuần

- Bộ Nội vụ Nga cho biết, World Cup 2018 đã đón 650.000 người nước ngoài vào Nga theo diện ưu tiên. Phần lớn trong số đó đã tuân thủ luật pháp và rời khỏi Nga đúng hạn. Tuy nhiên, đến ngày 31/12/2018, vẫn còn hơn 12.000 người ở lại Nga và sau khi Bộ Nội vụ Nga phối hợp với Cơ quan An ninh liên bang tiến hành một số biện pháp cần thiết, con số này đã giảm xuống còn 5.500 người.

- Chủ tịch Hạ viện Anh Andrea Leadsom ngày 26/1 cho biết, thời hạn Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, có thể bị hoãn lại vài tuần để có thời gian cho các nghị sỹ thông qua dự luật. Bà Leadsom cho biết thêm: "Chúng tôi có thể thông qua dự luật và bất chấp mọi việc, tôi nghĩ chúng tôi có mối quan hệ vững chắc với người bạn, những người láng giếng tại EU và tôi hoàn toàn chắc chắn rằng nếu chúng tôi cần thêm một vài tuần, điều đó cũng sẽ khả thi."

Chủ tịch Hạ viện Anh Andrea Leadsom

- Bộ Ngoại giao Iran ngày 26/1 đã chỉ trích lời đe dọa mới đây của Ngoại trưởng Pháp về việc áp đặt trừng phạt đối với Iran liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran cho biết tên lửa của Iran là nhằm phòng bị và không thể đàm phán.

- Các đảng chính trị ở Thái Lan đã thúc giục chính quyền quân sự của Thủ tướng Prayut Chan-ocha phải trung lập thậm chí là từ nhiệm nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào cuối tháng Ba tới. Các đảng này cho biết chính phủ hiện tại sẽ tận dụng cơ hội còn nắm quyền để ra quyết định có lợi cho phe ủng hộ và bất lợi cho đối thủ trong cuộc đua giành ghế thủ tướng.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha

- Chính phủ Ba Lan đã ký một thỏa thuận trị giá hàng triệu USD để mua một lô 4 máy bay trực thăng Black Hawk đầu tiên cho lực lượng vũ trang Ba Lan. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết việc ký kết hợp đồng với PZL Mielec, nhà sản xuất hàng không có trụ sở tại Ba Lan thuộc sở hữu của tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin, là sự kiện quan trọng đối với các lực lượng vũ trang nước này.

- Phát biểu trước hàng nghìn người Công giáo ở Panama trong một sự kiện nhân Ngày Thanh niên Thế giới, Giáo hoàng Francis nhấn mạnh: “Chúng ta biết rằng cha đẻ của sự dối trá và ma quỷ thích một cộng đồng chia rẽ, mâu thuẫn với nhau”. “Có những người xây dựng các cây cầu và những người xây dựng các bức tường. Những người xây tường gieo rắc nỗi sợ hãi và tìm cách chia rẽ mọi người. Bạn muốn trở thành người xây tường hay xây cầu?”

Giáo hoàng Francis phát biểu tại sự kiện nhân Ngày Thanh niên Thế giới ở Panama

- Anh cam kết hỗ trợ tài chính cho Pháp trong vấn đề người di cư và đã được hai bên thỏa thuận tại cuộc gặp giữa quan chức Bộ Nội vụ Pháp và Anh tại thủ đô London nhằm thúc đẩy nỗ lực chấm dứt tình trạng người vượt biển trái từ Pháp vào Anh. Qua đó, Chính phủ Anh sẽ hỗ trợ 7,9 triệu USD chi trả phí lắp đặt, cũng như mua camera và kính nhìn xuyên đêm để ghi lại biển số và tự động chuyển thông tin này cho cảnh sát.

 

PV