Quốc tế nổi bật: Ông Trump thay đổi thái độ với Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, có thể gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong điều kiện phù hợp để chấm dứt đối đầu về thỏa thuận hạt nhân 2015.

- Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vừa đưa ra yêu cầu sẽ chấp nhận sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế để dập tắt cháy rừng Amazon nếu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rút lại những lời chỉ trích trước đó. Tuần trước, ông Macron đe dọa sẽ không bỏ phiếu thông qua thỏa thuận thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Nam Mỹ khi cho rằng ông Bolsonaro đã nói dối về các cam kết bảo vệ môi trường.

Jair Bolsonaro
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro

- Bộ Quốc phòng Nga và các bộ khác có liên quan đã bắt đầu chuẩn bị biện pháp đáp trả tương xứng với việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và phóng thử một tên lửa Tomahawk phiên bản mặt đất.

- Phát biểu công khai lần đầu tiên kể từ khi các cuộc biểu tình leo thang với việc cảnh sát dùng vòi rồng và hơi cay để đấu lại những người biểu tình ném gạch đá và bom xăng, bà Carrie Lam Trưởng đặc khu Hong Kong tuyên bố, chính quyền Hong Kong tự tin có thể tự mình giải quyết khủng hoảng.

Carrie Lam
Bà Carrie Lam Trưởng đặc khu Hong Kong

- Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đến thành phố Zhukovsky, gần thủ đô Moscow, để tham dự lễ khai mạc Triển lãm hàng không quốc tế MAKS-2019. Cuộc đàm phán giữa nhà lãnh đạo hai nước đặc biệt tập trung vào vấn đề hàng không.

- Ngày 27/8, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono tại thành phố Yokohama, Nhật Bản, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã đưa ra tuyên bố "Iran có "mối quan tâm đặc biệt" trong việc đảm bảo sự ổn định tại Vịnh Persia".

Mohammad Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

- Thái Lan sẽ nhận một lô xe chiến đấu bọc thép Stryker do Mỹ sản xuất vào tháng tới, giữa lúc quan hệ song phương ấm lên sau khi chính quyền quân sự kết thúc ở quốc gia Đông Nam Á này.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong điều kiện phù hợp để chấm dứt đối đầu về thỏa thuận hạt nhân 2015. Tổng thống Trump còn cho biết thêm các cuộc đàm phán đang được tổ chức để thảo luận về cách thức các nước có thể mở hạn mức tín dụng để cứu vãn nền kinh tế Iran.

Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Ngày 27/8, giới chức người Kurd nắm quyền kiểm soát miền Đông Bắc Syria cho biết các lực lượng của họ đã bắt đầu rút khỏi những tiền đồn dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sau thỏa thuận giữa Washington và Ankara về việc thiết lập vùng đệm tại khu vực này.

Linh Đan