Quốc tế nổi bật: Pháp ra tối hậu thư cho Anh

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa khẳng định ngày 31/10 tới đây chính  là thời hạn cuối cùng để Anh rời khỏi ngôi nhà chung Liên minh châu Âu (EU) – hay còn gọi là Brexit.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa lên tiếng cảnh báo Thụy Sĩ về mối quan hệ kinh doanh thân thiết với phía Trung Quốc, ông Pompeo cho rằng quyền riêng tư có thể bị xâm phạm một khi các công ty Trung Quốc được phép tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

 

- Ít nhất 5 người đã thiệt mạng sau vụ nổ súng bên ngoài trung tâm thành phố Darwin- Australia. Một nhân chứng cho biết anh ta nhìn thấy tay súng (là nam giới) bước vào khách sạn Palm với "một khẩu súng ngắn" và nhả đạn. Cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm sau vụ nổ súng tại một khách sạn ở khu vực Northern Territory, cách trung tâm thành phố Darwin khoảng 5 km.

- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa khẳng định ngày 31/10 tới đây chính  là thời hạn cuối cùng để Anh rời khỏi ngôi nhà chung Liên minh châu Âu (EU) – hay còn gọi là Brexit, bất kể có đạt được thỏa thuận hay không, trừ khi London "suy nghĩ lại một cách căn bản về vấn đề này".

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

 

- Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov vừa lên tiếng, mặc dù Nhà Trắng không sẵn sàng sắp xếp cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin, song ông Putin chắc chắn là một nhà lãnh đạo "kiên nhẫn".

- Bộ Ngoại giao Mỹ vừa phê duyệt việc bán máy bay chiến đấu F-16 và thiết bị hỗ trợ cho Bulgaria trong một thỏa thuận trị giá hơn 1,6 tỷ USD. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng việc bán máy bay chiến đấu F-16 sẽ góp phần vào các nhiệm vụ của chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ và sẽ giúp tăng cường an ninh của NATO và an ninh của đối tác quan trọng của liên minh.

máy bay chiến đấu F-16
Máy bay chiến đấu F-16

 

- Tối 3/6, tại cung điện Buckingham, Nữ hoàng Anh Elizabeth đón tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump và gia đình với sự tham gia của gần 200 quan khách, tuy nhiên ông Trump lại mắc một sai lầm nghiêm trọng trong nghi thức ngoại giao và là điều cấm kỵ đối với hoàng gia Anh là chạm tay vào lưng Nữ Hoàng.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan một lần nữa khẳng định sẽ không thay đổi quyết tâm trong việc mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Trong khi đó, tuần trước, Lầu Năm Góc cho biết hậu quả sẽ là nghiêm trọng đối với chương trình máy bay chiến đấu F-35 của Thổ Nhĩ Kỳ và hợp tác với NATO nếu nước này vẫn cố gắng mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

 

- Trong ngày đầu tiên của chuyến thăm chính thức Anh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được Nữ hoàng Elizabeth đệ Nhị mời đến thăm quan bộ sưu tập nghệ thuật hoàng gia ở cung điện Buckingham. Hoàng tử Harry đã làm mọi cách để né tránh ông chủ Nhà Trắng trong sự kiện nói trên khi chỉ đứng ở phía sau căn phòng trưng bày.

Linh Đan