Quốc tế nổi bật: Phế truất Thủ tướng Anh?

Để tháo gỡ bế tắc cho tiến trình Brexit hiện nay, các bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Anh Theresa May đang thảo luận về việc phế truất bà trong vài ngày tới.

- Tại thủ đô London Anh đã diễn ra cuộc diễu hành của hơn 1 triệu người dân nhằm yêu cầu một cuộc trưng cầu dân ý về chuyện rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) thứ hai. Cuộc biểu tình mang tên “Put it to the people” (Để cho người dân quyết định) đi qua nhiều con đường chính về hướng tòa nhà Quốc hội Anh, cầm theo cờ Liên minh châu Âu (EU) cùng biểu ngữ. Thị trưởng London Sadiq Khan, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cùng không ít chính trị gia cũng tham gia.

biểu tình tại London
Cuộc biểu tình mang tên “Put it to the people”

- Xác nhận từ tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO): Mỹ sẽ xây dựng kho trữ vũ khí ở Ba Lan giữa lúc liên minh này tăng cường phòng thủ đối phó Nga.  NATO sẽ dùng nhà kho để chứa lượng xe bọc thép, vũ khí và đạn dược đủ cho một lữ đoàn. Chi phí xây dựng cơ sở này lên đến 260 triệu USD (khoảng 6.020 tỷ đồng).

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã cáo buộc Mỹ sử dụng các quỹ bị đóng băng của nước này để tài trợ cho lính đánh thuê ám sát ông trong một "âm mưu" mà ông cho là do lãnh đạo đối lập Juan Guaido chỉ đạo. Đồng thời, ông Maduro cũng cáo buộc Colombia có liên quan đến sự vụ này, thông qua việc một chỉ huy bán quân sự không được nêu danh tính của Colombia đã bị bắt ở nước này và đang bị thẩm vấn.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

- Trước sự ủng hộ của chính phủ các nước phương Tây, bao gồm Mỹ, Tổng thống Venezuela tự xưng Juan Guaido tuyên bố chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro "đang bước vào giai đoạn cuối cùng" khi nước ngoài không ngừng gia tăng áp lực và yêu cầu Tổng thống Maduro phải chuyển giao quyền lực.

- Để tháo gỡ bế tắc cho tiến trình Brexit hiện nay, các bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Anh Theresa May đang thảo luận về việc phế truất bà trong vài ngày tới. Tuy nhiên, nếu bà May bị phế truất, tiến trình rút Vương quốc Anh và Bắc Ireland khỏi EU (Brexit) sẽ lại bị hoài nghi rằng, liệu Anh có thật sự rời khỏi EU hay không và nếu có thì khi nào.

Thủ tướng Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May

- Ngày 24/3, 51 triệu người dân Thái Lan đi bỏ phiếu chọn đại biểu quốc hội. Đây là lần đầu tiên kể từ cuộc bầu cử năm 2011 và 4 năm kể từ cuộc đảo chính lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra. An ninh tại các phòng bỏ phiếu  tương đối ổn định, không căng thẳng như lo ngại ban đầu.

- Nga vừa quyết định triển khai loạt hệ thống phòng thủ S-300 đến Baltiysk - thị trấn phía Tây Kaliningrad rất gần với Ba Lan, nhằm đối phó với những diễn biến khó lường tại Baltic, đặc biệt là việc Mỹ liên tiếp điều máy bay tầm xa B-52H đến vùng biển này và thực hiện những thao tác diễn tập chiến đấu nhằm về phía Nga.

hệ thống phòng thủ S-300
Hệ thống phòng thủ S-300

- Ngày 24/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lên đường đến Mỹ để hội đàm với Tổng thống Donald Trump về sự công nhận chủ quyền đối với Cao nguyên Golan. Ngoài ra, lãnh đạo hai bên cũng thảo luận về vấn đề Iran, Syria hợp tác an ninh và tình báo giữa 2 nước.

PV