[Quốc tế nổi bật] Putin chẳng "giận" gì Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow không hề đổ lỗi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã không cải thiện được quan hệ song phương.

- Ngày 13/10, tại buổi lễ phong thánh ở quảng trường St. Peter, Vatican, Giáo hoàng Francis đã phong thánh cho nhà thần học thế kỷ thứ 19 của Anh là John Henry Newman. Giáo hoàng Francis ghi nhận sức ảnh hưởng to lớn của vị linh mục đối với lịch sử của cả nhà thờ Anh giáo và Công giáo.

Lễ phong thánh ở quảng trường St. Peter, Vatican
Lễ phong thánh ở quảng trường St. Peter, Vatican

- Ngày 13/10, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại giao của Saudi Arabia Adel al-Jubeir tuyên bố Saudi Arabia không nhúng tay vào vụ không kích nhằm vào tàu chở dầu của Iran tại Biển Đỏ.

- Ngày 13/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân đồng minh của nước này ở Syria sẽ tiến thêm 30-35km vào sâu lãnh thổ Syria trong cuộc tấn công chống lại lực lượng dân quân người Kurd.

Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

- Tối 13/10, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản xác nhận có năm thủy thủ trên tàu chở hàng của Panama bị chìm trên vịnh Tokyo tối 12/10 đã thiệt mạng, ba người mất tích. Tuy nhiên, hiện chưa rõ quốc tịch của các thủy thủ này.

- Ngày 13/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ra lệnh cho tất cả binh sỹ Mỹ hiện đang đóng quân ở miền Bắc Syria chuyển quân về phía Nam, song không được rời khỏi Syria.

Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Nhiều thành viên của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã trốn thoát khỏi trại tị nạn Ain Issa của dân quân người Kurd khi Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích. Con số này dự đoán lên đến gần 800 người đã trốn thoát.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow không hề đổ lỗi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã không cải thiện được quan hệ song phương, đây là một cam kết mà ông Trump đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình.

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố, Mỹ sẽ chi 50 triệu USD để hỗ trợ khẩn cấp cho các tổ chức nhân đạo tại Syria. Gói viện trợ này được đưa ra trong bối cảnh ông Trump không ngăn cản được chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào đồng minh ở Đông Bắc Syria.

 

Linh Đan