Quốc tế nổi bật: Putin muốn thu phục Ukraine?

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow đang "suy nghĩ"” cách làm cho tất cả mọi người dân Ukraine có thể lấy được quốc tịch Nga một cách dễ dàng hơn.

- Ngày 27/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow đang "suy nghĩ"” cách làm cho tất cả mọi người dân Ukraine có thể lấy được quốc tịch Nga một cách dễ dàng hơn. Chủ nhân Điện Kremlin còn nhấn mạnh Moscow sẽ thực hiện "các trách nhiệm xã hội đối với công dân mới của Nga".

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Sau loạt vụ đánh bom đẫm máu trong dịp lễ Phục sinh vừa qua, lực lượng an ninh Sri Lanka đã mở chiến dịch truy quét. Ít nhất 15 người, trong đó có 6 phần tử đánh bom liều chết đã thiệt mạng. Lực lượng an ninh đã tiến hành chiến dịch vây ráp tại một ngôi nhà ở thị trấn Kalmunai, cách thủ đô Colombo khoảng 370 km về phía Đông, dẫn đến cuộc đấu súng suốt đêm giữa lực lượng này và các phiến quân cố thủ trong nhà, khiến một dân thường thiệt mạng. 3 đối tượng bị truy bắt sau đó đã kích hoạt khối thuốc nổ bên mình, khiến 12 người, trong đó có 3 phụ nữ và 6 trẻ em thiệt mạng.

- Tổng thống Nga Putin cho biết ông muốn thảo luận việc chấm dứt xung đột ở Donbass với Tổng thống đắc cử Ukraine Vladimir Zelensky, nhưng ông cũng nói đùa về điều kiện để 2 nhà lãnh đạo có thể gặp nhau. "Vladimir Zelensky chưa được phong vào hàng ngũ các vị thánh, không phải là Chúa tể, và tôi hầu như không phải xuất hiện trước ông ta trong bất kỳ khả năng nào" .

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

- Ngày 26/4, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza và thẩm phán Carol Padilla. Mỹ cáo buộc ông Arreaza là người xúc tiến sự bất ổn ở Venezuela, còn ông Padilla là người cổ vũ cho chế độ độc tài ở quốc gia này.

- Chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump muốn gửi thêm 300 nhân viên quân sự đến vùng biên giới để hỗ trợ lực lượng đang thực thi nhiệm vụ với người di cư tại đây. Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch huy động thêm 300 binh sĩ tới biên giới Mexico. Trong 300 binh sĩ dự kiến có 160 người làm nhiệm vụ lái xe, 20 luật sư và 120 người phụ trách các bữa ăn cho người di cư.

 tổng thống Mỹ Donald Trump
 Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

- Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định gây thêm áp lực nhằm buộc Anh xem xét lại quyết định cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng di động 5G quốc gia. Mỹ sắp xếp cử Phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Chính sách mạng và thông tin liên lạc quốc tế, ông Robert Strayer làm việc với phía Anh vào ngày 29/4.

- Ngày 27/4, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã hoan nghênh sáng kiến giảm bớt năng lực hạt nhân, sau khi Tổng thống Trump cho rằng Mỹ, Nga và Trung Quốc nên ngừng đầu tư vào vũ khí, mà thay vào đó là đầu tư hướng tới hòa bình lâu dài.

người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov
Caption

- Giới chức Mỹ đã ban hành lệnh truy nã và đang tập trung tìm kiếm ở bang California để bắt ông Adrian Hong Chang, công dân Mexico bị cáo buộc cầm đầu nhóm tấn công đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Tây Ban Nha.

PV