Quốc tế nổi bật: Putin sẽ không nhượng bộ Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định sẽ không có chuyện người đồng cấp bên phía Mỹ là Donald Trump đạt được các nhượng bộ về những vấn đề then chốt bằng cách mở ra triển vọng từ một cuộc gặp trực tiếp sắp tới giữa hai người.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định sẽ không có chuyện người đồng cấp bên phía Mỹ là Donald Trump đạt được các nhượng bộ về những vấn đề then chốt bằng cách mở ra triển vọng từ một cuộc gặp trực tiếp sắp tới giữa hai người.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã công bố kế hoạch phát triển kinh tế Trung Đông trị giá 50 tỉ USD, với mục đích tạo đòn bẩy phát triển cho Palestine và các quốc gia Arab, cũng như xây dựng một hành lang giao thông kết nối bờ Tây và Gaza trị giá 5 tỉ USD.

- Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cảnh báo Tehran không nên diễn giải sai sự thận trọng của Mỹ là "hành động yếu kém" khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định hủy cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Iran vào phút chót.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton

- Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa cảm ơn tàu cá Việt Nam vì giúp đỡ ngư dân Philippines trong vụ va chạm với tàu Trung Quốc hôm 9/6 thông qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra ở Thủ đô Bangkok - Thái Lan.

- Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Tập đoàn Almaz-Antey, ông Sergei Druzin cho biết "Hệ thống S-500 có thể được sử dụng để tiêu diệt các tên lửa đạn đạo đủ loại. S-500 còn có thể hoạt động bên ngoài bầu khí quyển, nơi không thể kiểm soát khí động học".

Hệ thống S-500
Hệ thống S-500

- Tehran vừa tuyên bố không muốn xung đột vũ trang với Washington, nhưng sẽ không ngồi yên nếu Mỹ có các động thái tấn công phủ đầu sau khi bắn hạ chiếc UAV trinh sát hôm 20/6. Lãnh đạo Mỹ và Iran không ngần ngại khẩu chiến thời gian gần đây, song đều khẳng định không muốn xảy ra xung đột vũ trang.

- Khoảng 400.000 người đã ký vào một bản kiến nghị kêu gọi Thủ tướng Séc Andrej Babis từ chức liên quan tới các cáo buộc gian lận và tiền trợ cấp trả cho các công ty cũ của ông. Đã có hàng trăm nghìn người tập trung tại một cuộc biểu tình ở Praha vào ngày chủ nhật.

Thủ tướng Séc Andrej Babis
Thủ tướng Séc Andrej Babis

- Thượng Nghị sỹ Đảng dân chủ Mỹ Bernie Sanders vừa mỉa mai rằng có vẻ như Tổng thống Donald Trump coi "cuộc chiến với Iran là điều gì đó tốt cho đất nước". Ông Sanders đã cáo buộc Tổng thống Trump đã làm leo thang căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Linh Đan