Quốc tế nổi bật: Quân đội Mỹ là khủng bố?

Ngày 23/4 Quốc hội Iran thông qua một đạo luật xác định tất cả lực lượng thuộc quân đội Mỹ đều là khủng bố.

- Thứ trưởng quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene vừa cho biết, vụ đánh bom hàng loạt ở các nhà thờ Công giáo tại thủ đô Colombo của Sri Lanka có thể là một hành động trả thù cho vụ xả súng đẫm máu tại nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand hồi tháng 3 vừa qua. Cảnh sát Sri Lanka đã bắt giữ 40 nghi phạm trong vụ việc trên.

Thứ trưởng quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene
Thứ trưởng quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene

 

- Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp nhau tại Vladivostok của Nga trong ngày 25/4. Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo hai nước. Nga cũng là nước khuyến khích đối thoại liên Triều và coi đây là giải pháp tối ưu để giải quyết căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

- Ông Volodymyr Zelenskiy người vừa chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine đã cùng vợ đến bỏ phiếu tại một khu vực bầu cử ở quận Obolonskyi (Ukraine) vào sáng ngày 21/4. Sau khi viết phiếu bầu, ông đã giơ lá phiếu ra trước ống kính của các phóng viên và hành vi này đã vi phạm luật pháp. Hành động của ông Zelenskiy bị cảnh sát Kiev xác nhận là vi phạm pháp luật, xử phạt bằng hình thức nộp tiền.

Ông Volodymyr Zelenskiy
Ông Volodymyr Zelenskiy

 

- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đứng lên nhận trách nhiệm tiến hành một loạt các vụ đánh bom liên tiếp tại 3 thành phố của Sri Lanka hôm 21/4 vừa qua mặc dù không đưa ra được bằng chứng về tuyên bố này. Hiện, cảnh sát Sri Lanka đã bắt giữ 40 nghi can được cho là có liên quan tới loạt vụ tấn công này. Mặc dù hầu hết những người bị bắt giữ là người Sri Lanka, song cảnh sát cũng không loại trừ phương án có người nước ngoài tham gia các vụ tấn công.

- Ngày 23/4 Quốc hội Iran thông qua một đạo luật xác định tất cả lực lượng thuộc quân đội Mỹ đều là khủng bố. Đạo luật còn yêu cầu chính quyền Tehran hành động chống lại những quốc gia ủng hộ quyết định liệt lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài của phía Mỹ

quân đội Mỹ
Lực lượng thuộc quân đội Mỹ

 

- Ngày 23/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này đang có kế hoạch thay thế các máy bay chiến đấu MiG-29 đang làm nhiệm vụ tại căn cứ không quân số 3624 của Nga đóng tại Armenia bằng một loại máy bay chiến đấu đa năng thế hệ mới. Tại đây có tất cả 18 máy bay chiến đấu MiG-29 sẽ được thay thế bằng những chiếc Su-30SM.

- Bà Kim Yo-jong, em gái Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã có mặt tại thành phố Vladivostok của Nga từ ngày 22/4, chiếc limousine của ông Kim Jong-un cũng đã được chuyển đến bằng máy bay. Chuyến thăm Nga lần này của ông Kim cũng là lần đầu tiên Nhà lãnh đạo Triều Tiên ra nước ngoài kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều với Tổng thống Mỹ Donald Trump lần thứ 2 tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua.

Bà Kim Yo-jong
Bà Kim Yo-jong

 

- Thủ tướng Anh Theresa May sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm về khả năng lãnh đạo trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền. Đây sẽ là cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm lần thứ 2 đối với Thủ tướng Anh kể từ tháng 12/2018 và được cho là nỗ lực của các nghị sỹ Bảo thủ nhằm bãi nhiệm nhà lãnh đạo này do cách giải quyết của bà trong vấn đề Brexit.

PV