- Ấn Độ và Nga vừa nhất trí thành lập một tuyến thông thương hàng hải mới, trong đó có đoạn đi xuyên qua biển Đông. Giới chuyên gia đánh giá đây là nỗ lực của Ấn Độ trong việc thách thức tầm ảnh hưởng của Trung Quốc. Tuyến đường hàng hải mới sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển của tàu hàng giữa hai nước so với tuyến đường biển dài hơn 16.000 km giữa thành phố Saint Petersburg và Mumbai hiện nay.

ân do - nga mo tuyen hang hai
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi 

 

- Ngày 8/9, giới chức Mỹ tuyên bố nước này sẽ duy trì áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bất cứ cá nhân hoặc thực thể nào mua dầu mỏ của Iran hoặc làm ăn kinh doanh với Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).  

- Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ dự định sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết nhằm chính thức hóa cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump vào ngày 11/9 tới. Có ít nhất 134 nghị sĩ đảng Dân chủ ủng hộ việc luận tội Tổng thống Trump, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức 218 phiếu cần thiết để hạ viện phê duyệt nghị quyết trên.

Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

- Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid cho biết, Thủ tướng Boris Johnson sẽ không đề nghị trì hoãn Brexit tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU). Thay vào đó nước Anh sẽ hối thúc để đảm bảo một thỏa thuận cho việc rời khỏi khối một cách suôn sẻ.

- Tehran mới cáo buộc các nước châu Âu tham gia ký kết đã không tuân thủ các nghĩa vụ theo thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 (JCPOA) năm 2015, cảnh báo rằng nước này “sẽ không để bị lợi dụng”.

 Giám đốc cơ quan năng lượng hạt nhân Iran Ali Akbar Salehi
Giám đốc cơ quan năng lượng hạt nhân Iran Ali Akbar Salehi.

 

- Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết Moskva đã nhận được khoản tiền trả trước và các hệ thống phòng không S-400 sẽ được chuyển giao cho Ấn Độ theo đúng kế hoạch trong vòng 18-19 tháng. Moskva và New Delhi đã ký kết hợp đồng về việc chuyển giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ vào tháng 10/2018 và hợp đồng này có giá trị hơn 5 tỷ USD.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 8/9 nêu rõ đàm phán về một nền hòa bình cho Afghanistan sẽ bị đình hoãn và Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho binh sĩ Afghanistan cho đến khi Taliban đưa ra những cam kết cụ thể.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo