EU - Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị cho các cuộc đối đầu

Liên minh châu Âu tuyên bố sẽ có các biện pháp trừng phạt nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến các hành động của nước này trong vùng biển có tranh chấp với Hy Lạp và Cộng hòa Síp, 2 quốc gia thành viên của EU tại khu vực phía Đông Địa Trung hải. Tuy nhiên, trong phản ứng của mình Thổ Nhĩ Kỳ cũng có màn đáp trả cứng rắn, khi tuyên bố sẽ quyết tâm bảo vệ quyền lợi của mình. 

tt tho nhi ky
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

UAE ban hành sắc lệnh hủy luật tẩy chay Israel

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hủy bỏ luật tẩy chay Israel, đồng thời cho phép xúc tiến các thỏa thuận thương mại và tài chính giữa hai nước. Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Khalifa bin Zayed Al Nahyan hôm nay (29/8) ban hành sắc lệnh hủy bỏ luật tẩy chay Israel, đồng thời cho phép xúc tiến các thỏa thuận thương mại và tài chính giữa hai nước.

uea

Triều Tiên đang dõi theo Nhật Bản

Theo giới phân tích, các diễn biến chính trị mới ở Nhật Bản sẽ thu hút sự chú ý cao độ từ Bình Nhưỡng, vì nỗ lực của ông Abe lâu nay trong việc giải quyết vấn đề người Nhật bị Triều Tiên bắt giữ hồi những năm 1970-1980. Báo Japan Times dẫn lời một nhà ngoại giao cho rằng, "Chủ tịch Triều Tiên có thể "quan tâm liệu thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản có tiếp tục theo đuổi vấn đề này như ông Abe hay không".

Chủ tịch Triều Tiên
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Đe dọa cắt vận chuyển hàng hóa châu Âu sang Nga 

Đối mặt với các cuộc biểu tình kéo dài gần 3 tuần từ sau cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi, lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko ngày 28/8 đe dọa cắt các tuyến đường vận chuyển hàng hóa của châu Âu qua nước này nếu các lệnh trừng phạt được áp đặt.

lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Tổng thống Trump nói ông Biden 'IQ thấp'

Theo hãng tin AFP, ngày 28/8 tại một sự kiện tranh cử ở bang New Hampshire, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định chắc chắn ông sẽ tái đắc cử sau cuộc bỏ phiếu ngày 3/11/2020 vì ông sẽ không thua "một người có IQ thấp" như đối thủ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ukraine tạm đình chỉ liên lạc với Belarus

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba ngày 28-8 thông báo trong bối cảnh diễn ra các cuộc biểu tình ở Belarus, Kiev quyết định tạm đình chỉ mọi liên lạc với Minsk. Ngoại trưởng Kuleba cho biết Ukraine đang theo dõi diễn biến tình hình ở quốc gia láng giềng. Kiev sẽ nối lại ngay việc liên lạc với Belarus sau khi nhận thấy “điều này không gây tổn hại cho Ukraine”. 

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba
Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba

Tàu ngầm của Hải quan Nga nổi gần bờ biển Mỹ

Truyền thông Nga dẫn báo cáo của Bộ Tư lệnh phương Bắc thuộc Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ cho biết, Tàu ngầm của Hải quan Nga đã nổi lên ở gần bờ biển Alaska. Theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, chiếc tàu ngầm nói trên đang ở trong vùng biển quốc tế "ở một khoảng cách khá xa đối với lãnh hải Hoa Kỳ". Quân đội Mỹ cũng cho biết họ không nhận được yêu cầu giúp đỡ nào từ phía Nga, nhưng sẵn sàng hỗ trợ nếu cần thiết.

tau ngam nga