[Quốc tế nổi bật] Scotland muốn tự do

Thủ tướng Boris Johnson cần phải nhìn nhận một cách thực tế và công nhận rằng đảng Dân tộc Scotland (SNP) đã được ủy thác để thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập lần thứ hai.

Anh chưa muốn chia tay Scotland

Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Michale Gove vừa cho biết, Chính phủ sẽ không đồng ý tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân mới về nền độc lập của Scotland, sau chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua tại nước này.

Michale Gove
Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh Michale Gove

Thủ tướng Malaysia sẽ rời ghế sau năm 2020

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad khẳng định chỉ rời ghế sau năm 2020, thời điểm ông bước sang tuổi 95, để thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước. Anwar Ibrahim, một quan chức được coi là người kế nhiệm ông Mahathir, từng nhiều lần khẳng định ông sẽ lên làm Thủ tướng Malaysia vào tháng 5/2020, nhưng ông Mahathir đã nhiều lần bác bỏ thông tin này.

Mahathir Mohamad
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

Cuba vẫn muốn "bắt tay" với Mỹ

Tổng vụ trưởng phụ trách các vấn đề về Mỹ tại Bộ Ngoại giao Cuba Carlos Fernandez de Cossio cho biết, Havana đang chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản Mỹ sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao trong tương lai gần, song Cuba sẽ tìm cách duy trì củng cố mối liên hệ này càng lâu càng tốt.

Carlos Fernandez de Cossio
Tổng vụ trưởng phụ trách các vấn đề về Mỹ Carlos Fernandez de Cossio

Ông Morales chính thức bị truy nã

Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Anez vừa tuyên bố, nước này sẽ ban bố lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Evo Morales trong những ngày tới với cáo buộc kích động nổi loạn. Ông Morales đang ở Argentine và đã được trao quy chế tị nạn trong tuần này chỉ vài ngày sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Alberto Fernandez.

Evo Morales
Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales

Scotland muốn tự do

Thủ hiến vùng Scotland thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh Nicola Sturgeon khẳng định, Thủ tướng Boris Johnson cần phải nhìn nhận một cách thực tế và công nhận rằng đảng Dân tộc Scotland (SNP) đã được ủy thác để thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập lần thứ hai.

Nicola Sturgeon
Thủ hiến vùng Scotland Nicola Sturgeon

Với Putin, chiến thắng phát xít Đức là quan trọng nhất năm 2020

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chia sẻ ý kiến của ông về năm 2019 sắp qua và dự định cho năm 2020, ông Putin khẳng định rằng sự kiện kỷ niệm Chiến thắng phát xít Đức lần thứ 75 sẽ là sự kiện quan trọng nhất của Moscow trong năm 2020.

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thổ Nhĩ Kỳ không từ bỏ thương vụ S-400

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã tái khẳng định ý định của nước này trong việc giữ lại các hệ thống phòng không S-400 đã mua từ Nga, “dù hậu quả có là gì”, khi mà Quốc hội Mỹ đang thực hiện bước đi đầu tiên nhằm trừng phạt Ankara vì thương vụ này. 

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu
Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu
Linh Đan