Quốc tế nổi bật: Sợ Mỹ giáng đòn?

Lần đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ, PetroChina quyết định từ chối mua dầu thô của Venezuela khi các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào quốc gia này ngày càng được thắt chặt.

Trước đòn tổng cấm vận mới của Mỹ với Venezuela, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã quyết định hủy kế hoạch mua trực tiếp 5 triệu thùng dầu từ Venezuela trong tháng này. Đây là lần đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ qua, PetroChina quyết định từ chối mua dầu thô của Venezuela.

petrochina

Công ty dầu khí lớn nhất Trung Quốc đã từ chối mua dầu trực tiếp của Venezuela do lo ngại chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang siết chặt trừng phạt nhằm vào Caracas.

 

- Nhà chức trách vùng Gibraltar thuộc Anh đã thẳng thừng bác bỏ yêu cầu mới của Mỹ về việc bắt giữ siêu tàu chở dầu Grace 1 của Iran. Động thái diễn ra vài ngày sau khi Gibraltar hôm 15/8 quyết định phóng thích tàu dầu Iran. 

- Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit, ông Stephen Barclay, đã ký ban hành sắc lệnh bãi bỏ Đạo luật Cộng đồng châu Âu 1972, bộ luật có vai trò nền móng đối với tư cách thành viên EU mà theo đó nước Anh phải tuân thủ 12.000 quy định của EU.

 

 

ông Stephen Barclay
Caption

- Các nhà ngoại giao của Hàn Quốc và Mỹ dự kiến sẽ có cuộc gặp tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc vào tuần tới, thảo luận xoay quanh các cuộc đàm phán về chia sẻ chi phí duy trì quân đội Mỹ tại Hàn Quốc.

- Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu khẳng định, Nga cũng đã rút khỏi hiệp ước INF. Tuy nhiên, Nga không có kế hoạch triển khai các tên lửa mới, nếu Mỹ không có những hệ thống đó tại châu Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu 

- Người đứng đầu bộ phận hải quân của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran Alireza Tangsiri hôm nay (18/8) cho rằng, sự hiện diện của Anh và Mỹ tại vùng Vịnh mang lại bất ổn cho khu vực.

- Cựu Ngoại trưởng Pháp Hubert Védrine đã lưu ý tầm quan trọng của việc Paris xây dựng quan hệ với Nga trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi động quan hệ Mỹ - Nga.

phap - nga

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putin

- Quân đội Syria tự do (FSA) - nhóm phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã bắn một số quả đạn pháo về phía thị trấn Tal Rifa'at ở phía bắc Aleppo. Theo các nhà hoạt động địa phương, một số quả đạn pháo của lực lượng này đã rơi trúng vào vị trí của quân đội Nga ở khu vực Tal Rifa'at.

Thanh Xuân (tổng hợp)