Quốc tế nổi bật: Taliban muốn gặp Mỹ tại Qatar

Các quan chức thuộc phiến quân Hồi giáo Taliban cho biết, lực lượng phiến quân này sẽ không tham dự cuộc hòa đàm được lên kế hoạch từ trước với Mỹ diễn ra tại Saudi Arabia trong tháng này.

1/ Hải quân Philippines và Đại sứ quán Nga tại Manila cho biết 3 tàu chiến của Nga ngày 6/1 đã cập cảng Nam ở Manila trong chuyến thăm Philippines kéo dài 6 ngày. Tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Varyag - tàu chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, tàu chống ngầm cỡ lớn Admiral Panteleev và tàu chở dầu cỡ lớn Bris Butoma đã tới Manila vào sáng 6/1, trở thành những tàu chiến nước ngoài đầu tiên thăm Philippines trong năm 2019.

2/ Ngày 6/1, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố Washington sẽ chưa rút quân khỏi Syria cho tới khi Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo cộng đồng người Kurd tại quốc gia Trung Đông này được an toàn. Tuyên bố này dường như trái ngược với chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, vốn trước đó đã ra lệnh Lầu Năm Góc rút hết binh sĩ Mỹ khỏi Syria. Theo ông Bolton, kế hoạch rút quân Mỹ sẽ tùy thuộc vào việc liệu nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cuối cùng đã bị đánh bại hay chưa.

3/ Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Mohamad Sabu cho biết ngày 5/1 rằng con trai ông, Ahmad Saiful Islam Mohamad, đã bị cảnh sát bắt trong một cuộc đột kích chống ma túy cùng ngày. Quan chức này khẳng định, ông muốn người con trai 31 tuổi của mình phải được pháp luật trừng phạt. “Con trai tôi, giống như con của những người khác, cũng phải tuân theo các quy trình pháp lý của đất nước”, ông Mohamad, 64 tuổi, viết trên Facebook vào tối 5/1.

Mohamad Sabu

4/ Ngày 6/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ và Triều Tiên đang “thương lượng” về địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un  bất chấp thực tế dường như hai nước đang bế tắc trong các cuộc đàm phán.

5/ Quốc vương Malaysia Muhammad V của Malaysia đã tuyên bố thoái vị vào ngày 6.1.2019, khi chưa kết thúc nhiệm kỳ 5 năm của ông. Đây là lần đầu tiên một Quốc vương của Malaysia tuyên bố thoái vị khi vẫn còn đang đương chức. Tuyên bố thoái vị này có hiệu lực ngay lập tức, hiện lý do Quốc vương Muhammad V thoái vị không được công bố và các quan chức của Cung điện Hoàng gia Malaysia cũng từ chối bình luận về chuyện này.

Muhammad V

6/ Một sĩ quan cảnh sát Ai Cập đã thiệt mạng hôm 5.1 trong khi cố gắng tháo gỡ quả bom được tìm thấy gần một nhà thờ ở vùng ngoại ô phía đông Cairo chưa đầy hai ngày trước lễ Giáng sinh của Cộng đồng người Cơ đốc giáo chính thống (Coptic). Các quả bom được tìm thấy bên trong một chiếc túi trên một sân thượng. Cảnh sát Ai Cập đã huy động lực lượng gồm các chuyên gia bom mìn nhằm tháo gỡ các quả bom. Ba quả bom đã được gỡ bỏ an toàn nhưng chiếc thứ tư đã phát nổ khi các kỹ thuật viên xử lý bom cố gắng vô hiệu hóa nó. Cảnh sát trưởng Mostafa Ebeid đã thiệt mạng trong vụ nổ khiến hai sĩ quan khác và một người tại hiện trường bị thương.

7/ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 6/1 đã lên án việc một nhóm người biểu tình "Áo vàng" phá cửa để xông vào văn phòng của phát ngôn viên chính phủ Pháp, ông Benjamin Griveaux hôm 5/1. Trước đó, ông Griveaux cho hay khoảng một chục người, một số mặc đồ đen, một số mặc áo khoác vàng, đã dùng một xe xây dựng nhỏ phá cửa vào tòa nhà chính phủ. Họ cũng phá vỡ nhiều cửa sổ và làm hư hại một số ô tô. Ông Griveaux và đồng nghiệp phải chạy qua lối cổng hậu và lánh nạn trong khách sạn gần đó.

macron

8/ Cảnh sát Ấn Độ đã bắt giữ một người đàn ông 42 tuổi hôm 6-1 về cáo buộc bắn chết cậu con trai 8 tuổi. vụ việc xảy ra ở New Usmanpur, Đông Bắc thủ đô New Delhi. Người đàn ông nói trên - được xác định là Yasin - lấy súng bắn vào không khí trong một bữa tiệc ăn mừng. Không may là viên đạn trúng vào má phải của cậu con trai Rehan, 8 tuổi. Đứa trẻ được chuyển tới bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

9/ Ngày 6/1, các quan chức thuộc phiến quân Hồi giáo Taliban cho biết, lực lượng phiến quân này sẽ không tham dự cuộc hòa đàm được lên kế hoạch từ trước với Mỹ diễn ra tại Saudi Arabia trong tháng này và muốn thay đổi địa điểm sang Qatar. Đây được xem là hành động né tránh lời kêu gọi của Riyadh nhằm đưa thành phần Chính phủ Afghanistan tham gia đàm phán. Vòng hòa đàm sắp tới được lên kế hoạch giữa lãnh đạo Taliban và đặc phái viên của Mỹ Zalmay Khalilzad nhằm thảo luận việc rút lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan cũng như ban bố một lệnh ngừng bắn có thể có trong năm 2019.

taliban

10/ Ngày 6/1, Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo, Tổng thống Moon Jae-in sẽ tiến hành buổi họp báo trong tuần này nhằm đề cập các mục tiêu chính sách của chính quyền Hàn Quốc cho Năm mới. Theo Phủ Tổng thống, buổi họp báo đầu tiên do Tổng thống tiến hành trong năm 2019 sẽ bắt đầu vào lúc 10 giờ giờ địa phương ngày 10/1 tới.

PV