Tầm quan trọng của Nga với châu Âu như thế nào?

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tuyên bố việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc - 2 sắp hoàn thành. Việc đưa đường ống này vào vận hành sẽ giúp tăng gấp đôi lượng khí đốt mà Nga cung cấp cho các nước châu Âu theo tuyến đường Baltic. Năm 2018, khối lượng khí đốt của Nga đã được chuyển đến Đức đã lên đến mức kỷ lục là 55,5 tỷ m3.

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Mỹ và Hàn Quốc luôn là bạn

Ngày 7/12, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã tới thăm căn cứ không quân Osan của Mỹ ở Pyeongtaek, phía Nam thủ đô Seoul, để động viên các binh sỹ Hàn Quốc và Mỹ. Tại đây, bà Kang đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của liên minh Hàn - Mỹ "trong mọi hoàn cảnh và mọi mục đích".

Kang Kyung-wha
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha

Boeing bị phạt tiền khủng

Hãng sản xuất máy bay Boeing đang đối mặt với khoản tiền phạt 3,9 triệu USD, do các cáo buộc không ngăn chặn việc lắp đặt các bộ phận bị lỗi trên khoảng 130 chiếc máy bay dòng 737 NG.

Boeing
Hãng sản xuất máy bay Boeing

Đối thủ mới của thủ tướng Anh Johnson

Lãnh đạo đảng Tự do Dân chủ của Anh là Jo Swinson đang lãnh đạo phong trào vận động hủy bỏ kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy 52% người Anh muốn rời Liên minh Châu Âu (Brexit) trong khi 48% bỏ phiếu muốn ở lại. Nếu bà Swinson giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 12/12 tới và thành lập chính phủ, sẽ không có cuộc thảo luận nào cũng như không có cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit.

Jo Swinson
Lãnh đạo đảng Tự do Dân chủ của Anh là Jo Swinson

Mỹ và Iran trao đổi con tin

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết nhà khoa học nước này là giáo sư Massoud Soleimani đã được chính quyền Mỹ thả tự do. Trước đó, Washington tuyên bố nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Hoa Xiyue Wang đang trên đường về Mỹ. Ngoại trưởng Iran cũng bày tỏ cảm ơn các bên liên quan, đặc biệt là Chính phủ Thụy Sĩ - quốc gia đại diện cho các lợi ích của Mỹ ở Iran.

Mohammad Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

Nổ lớn tại Afghanistan

Một vụ nổ trên xảy ra tại khu vực Tirgaran thuộc huyện Wardoj, tỉnh Badakhshan phía Bắc Afghanistan khi các nhóm phiến quân liên kết với Taliban đang vận chuyển thuốc nổ. Taliban đến nay chưa bình luận gì về vụ xung đột trên.

Nổ xe chở thuốc nổ
Nổ xe chở thuốc nổ tại phía Bắc Afghanistan

Mỹ không điều thêm quân tới Trung Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết: "Mọi chỉ huy đều muốn tăng cường năng lực chiến đấu. Song, chúng tôi tin rằng, Mỹ có đủ lực lượng ở khu vực để răn đe và ngăn ngừa xung đột. Không có đề xuất triển khai thêm 14.000 quân tới Trung Đông vào thời điểm này".

Mark Esper
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper