[Quốc tế nổi bật] Tân Cố vấn An ninh Mỹ xuất hiện

Ông O’Brien là nhà ngoại giao ít xuất hiện và hiện giữ vai trò đặc phái viên phụ trách các vấn đề con tin tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

- Ngày 18/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã bổ nhiệm ông Robert C. O’Brien làm Cố vấn An ninh quốc gia mới của Mỹ thay cho John Bolton. Ông O’Brien là nhà ngoại giao ít xuất hiện và đang giữ vai trò đặc phái viên phụ trách các vấn đề con tin tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Robert C. O’Brien
Ông Robert C. O’Brien làm Cố vấn An ninh quốc gia mới của Mỹ

- Do đang gặp phải khó khăn khi gánh một khoản nợ lớn, Air India quyết định cắt giảm thêm chi phí vận hành bằng việc đề nghị phi hành đoàn ăn kiêng trên các chuyến bay quốc tế và nội địa.

- Ngày 18/9, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu là Michel Barnier cảnh báo, mong muốn của nước Anh trong việc đạt được một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với châu Âu, có thể sẽ không được như ý muốn theo yêu cầu của Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Michel Barnier
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu Michel Barnier

- Một số binh sĩ Quân đội Syria vừa bị thiệt mạng khi bị các phần tử khủng bố IS phục kích ở gần khu vực Hamimah của tỉnh Homs. Đây là cuộc tấn công đầu tiên của IS kể từ khi Quân đội Syria tiến hành chiến dịch sa mạc Deir Ezzor.

- Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo dự kiến sẽ bay tới Saudi Arabia để chuẩn bị phương án đáp trả của Mỹ đối với các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia. Chính quyền Mỹ công khai cáo buộc Iran chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên.

Mike Pompeo
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo

- Ngày 18/9, Không quân Tây Ban Nha vừa thông báo một máy bay quân sự của nước này đã rơi ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam khiến phi công và người được huấn luyện thiệt mạng. Tai nạn xảy ra chỉ vài tuần sau khi một máy bay C-101, được sử dụng trong hoạt động huấn luyện rơi cũng tại khu vực này vào ngày 26/8.

- Ngày 18/9, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao của Iran Ali Shamkhani tuyên bố, chính sách chiến lược của Iran là giảm căng thẳng thông qua đối thoại, nhưng nước này cũng sẵn sàng ứng phó với những hành động xấu xảy ra.

Ali Shamkhani
Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao của Iran Ali Shamkhani

- Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã mở rộng danh sách trừng phạt đối với Venezuela, bao gồm các cá nhân và những công ty mà Mỹ cho là đã hỗ trợ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Linh Đan