Iran đã gọi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với thuyền trưởng của 5 tàu chở dầu tới Venezuela là “thất bại thảm hại của chính sách gây áp lực tối đa”, đồng thời cảnh báo rằng hành động này sẽ khiến cả Tehran và Caracas tiếp tục thách thức các lệnh trừng phạt của Washington. Iran và Venezuela cho rằng 5 tàu chở dầu thành công là một màn phô trương sức mạnh và họ sẽ tiếp tục làm như vậy nếu cần thiết.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Mỹ khuyên Nga đừng gây chia rẽ NATO

Đặc phái viên Hoa Kỳ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea cho rằng dường như song song với việc phát triển tên lửa, Nga còn có một dự án khác nhằm chia rẽ Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông Marshall Billingslea đề nghị Liên bang Nga nên tập trung nỗ lực vào một vấn đề khác, đó là việc Trung Quốc đang tăng cường lực lượng.

Đặc phái viên Hoa Kỳ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea
Đặc phái viên Hoa Kỳ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea

Ukraine đòi yêu sách ở Crimea

Một tòa án ở Ukraine đã ra lệnh bắt giữ 18 con tàu nước ngoài được cho là đã "vi phạm thủ tục nhập cảnh vào cảng Crimea" mà nước này cho rằng vẫn thuộc chủ quyền của Ukraine, được gọi là "bán đảo bị chiếm đóng". Kiev theo đó sẽ gửi đi yêu cầu bắt giữ 18 con tàu đến các quốc gia khác để đề nghị họ hỗ trợ.

 

Crimea
Bán đảo Crimea

Phản ứng của Nga 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko khẳng định, nước này sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia nếu Mỹ chuyển một phần quân đội từ Đức đến Ba Lan. Theo ông Grushko, chính quyền Mỹ có thể đã vi phạm Đạo luật sáng lập về quan hệ hợp tác Nga-NATO.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko

Người Mỹ tin tưởng ông Trump hơn ông Biden

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden dẫn trước Tổng thống Donal Trump 9 điểm khi chỉ còn 5 tháng nữa là cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra nhưng theo cuộc khảo sát của CNBC, ông Trump vẫn chiếm ưu thế hơn so với ông Biden về một vấn đề quan trọng, đó là kinh tế.

Tổng thống Donal Trump
Tổng thống Mỹ Donal Trump

Trung - Ấn điều quân đến biên giới

Mặc dù Trung Quốc và Ấn Độ đã cam kết giảm căng thẳng tại Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) trong cuộc họp cấp cao hôm 24/6, nhưng cả hai nước vẫn âm thầm điều động hàng nghìn binh sĩ và phương tiện hạng nặng tới khu vực biên giới.

 

Trung - Ấn điều quân đến biên giới
Trung Quốc và Ấn Độ vẫn đang tiếp tục điều quân đến biên giới

 Không đánh đổi "con tin"

 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã bác bỏ kiến nghị trả tự do cho Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Châu để đổi lấy tự do cho hai công dân Canada đang bị giam giữ. Thủ tướng Trudeau cũng đã từng bác bỏ kêu gọi của phía Trung Quốc nhiều lần đề nghị Chính phủ Canada can thiệp vào tiến trình xét xử dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau