Quốc tế nổi bật: Thủ tướng Anh làm đồng bảng đi xuống?

Đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ tháng 1/2017, sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo sẽ kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử sớm để thúc đẩy tiến trình đưa nước này rời khỏi Liên minh châu Âu.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, chiến lược của Iran dựa trên khả năng tự phục hồi và hoạt động ngoại giao, nhưng Iran sẽ không đối thoại với Mỹ. Ông Hassan Rouhani cũng khẳng định rằng Iran đã thực hiện bước đầu tiên trong việc giảm nghĩa vụ theo thỏa thuận hạt nhân, nhưng vẫn tiếp tục đối thoại và đàm phán với các quốc gia có quan hệ chặt chẽ như Nga, Trung Quốc và các quốc gia khác tại châu Âu.

Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

- Mỹ và Ba Lan vừa ký thỏa thuận nhằm hợp tác phát triển hệ thống mạng 5G trong bối cảnh có nhiều lo ngại ngày càng gia tăng đối với tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei.

- Trưởng đặc khu Hong Kong bà Carrie Lam vừa bác bỏ thông tin về kế hoạch từ chức của mình trong bối cảnh căng thẳng các cuộc biểu tình nổ ra từ tháng 6. Bà cảm thấy thất vọng vì những quan điểm cá nhân của mình trong một cuộc nói chuyện riêng tư đã được ghi lại và gửi đến giới truyền thông.

Carrie Lam
Trưởng đặc khu Hong Kong bà Carrie Lam

- Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran cho biết Iran có khả năng nối lại hoạt động làm giàu urani ở cấp độ 20% trong vòng 2 ngày. Cấp độ 20% được xem là một bước trung gian quan trọng trong việc thu được urani tinh khiết ở cấp độ 90%, vốn cần thiết để chế tạo bom hạt nhân.

- Mỹ đang lên kế hoạch rút gần 5.000 quân khỏi những căn cứ ở Afghanistan trong vòng 5 tháng theo một thỏa thuận hòa bình dự thảo với Taliban. Để đổi lấy việc rút quân theo từng giai đoạn của Mỹ, phía Taliban cam kết sẽ không cho phép các nhóm khủng bố al-Qaeda hoặc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sử dụng Afghanistan làm căn cứ tấn công vào Mỹ và các đồng minh.

Quân đội Mỹ tại Afghanistan
Quân đội Mỹ tại Afghanistan

- Ba Lan đã đồng ý bán khí đốt mua ở Hoa Kỳ cho Ukraine - việc giao hàng sẽ được thực hiện vào cuối năm 2019. Theo kế hoạch, LNG sẽ được bơm vào hệ thống truyền tải của Ba Lan sau khi tái khí hóa, từ đó khí sẽ được chuyển đến Ukraine thông qua đường ống dẫn khí đốt ở thành phố Hermanowice.

- Đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ tháng 1/2017, sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo sẽ kêu gọi tổ chức tổng tuyển cử sớm để thúc đẩy tiến trình đưa nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Đồng bảng Anh
Đồng bảng Anh

- Bà Nishara Jayaratne người phát ngôn Bộ Tư pháp Sri Lanka cho biết, nước này sẽ yêu cầu Singapore dẫn độ một cựu thống đốc ngân hàng trung ương liên quan tới vụ gian lận thương mại nội bộ gây thiệt hại 74 triệu USD. Thông báo này được đưa ra sau nhiều tháng Sri Lanka cáo buộc Singapore cho phép đối tượng này ẩn náu.

Linh Đan