[Quốc tế nổi bật] Thủ tướng Australia thanh minh hộ ông Trump

Thủ tướng Australia - Scott Morrison cho biết, cuộc điện đàm giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump bàn về việc hỗ trợ cuộc điều tra nhằm vào cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa lên tiếng cảnh báo việc Mỹ dùng đồng đôla làm vũ khí chống lại các quốc gia sẽ dẫn đến "khủng bố kinh tế toàn cầu". Ông Rouhani cũng lên tiếng kêu gọi các nước hành động toàn cầu chống lại "chủ nghĩa đơn phương" của Mỹ.

Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

- Singapore bắt đầu áp luật chống tin giả từ 2/10, với mục đích chống lại thông tin sai sự thật trên mạng. Theo đạo luật, nếu một hành động lan truyền tin giả trên mạng bị đánh giá là ác ý và gây tổn hại tới lợi ích của Singapore, bên vi phạm có thể bị phạt tới 720.000 USD đối với công ty và án tù tới 10 năm với các cá nhân.

- Ngày 2/10, Bộ trưởng Tư pháp Israel Avichai Mandelblit đã mở một loạt phiên điều trần trước khi buộc tội Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Việc này diễn ra trước khi có thể có quyết định chính thức buộc tội ông Netanyahu phạm tội tham nhũng.

Avichai Mandelblit
Bộ trưởng Tư pháp Israel Avichai Mandelblit

- Ngày 2/10, Mỹ lên tiếng kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích và tiếp tục cam kết với các cuộc đàm phán hạt nhân. Trong khi đó, phía Hàn Quốc tiết lộ, tên lửa Triều Tiên phóng trong ngày 2/10 có thể được phóng từ tàu ngầm.

- Ngày 2/10, Thủ tướng Australia - Scott Morrison cho biết, cuộc điện đàm giữa ông và tổng thống Mỹ Donald Trump, về việc hỗ trợ cuộc điều tra nhằm vào cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Ông Morrison thừa nhận Australia đã hứa giúp Mỹ, tuy nhiên, ông Morrison cũng bác bỏ thông tin cho rằng ông bị ông Trump gây áp lực.

Scott Morrison
Thủ tướng Australia Scott Morrison

- Giới quân sự tại Mỹ và một số nước khác có thể sẽ chú ý tới công nghệ tên lửa mới xuất hiện trong lễ duyệt binh của Trung Quốc, đặc biệt là tên lửa đạn đạo siêu thanh có khả năng xuyên vượt qua hệ thống phòng thủ của Washington và các đồng minh.

- Ngày 2/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra đề xuất cuối cùng với EU, trong đó nêu cụ thể phương án mới thay thế cho điều khoản backstop, đồng thời cảnh báo EU chấp nhận đề xuất này hoặc Vương quốc Anh sẽ rời khối vào ngày 31/10 mà không có thoả thuận.

Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

- Một thống kê mới nhất cho thấy, Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn là nhân vật hoàng gia sở hữu khối tài sản lớn nhất thế giới vào khoảng 43 tỷ USD. Khối tài sản này gồm nhiều bất động sản có giá trị và các khoản đầu tư trong nhiều lĩnh vực.

Linh Đan