Quốc tế nổi bật: Thủ tướng Malaysia làm điều ít người dám

Sáng 28/8, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad 94 tuổi đã lái thử chiếc xe VinFast nhân chuyến thăm Việt Nam.

- Thủ tướng Anh Boris Johnson xác nhận đã đề nghị nữ hoàng cho phép đình chỉ quốc hội từ giữa tháng 9, động thái sẽ hạn chế thời gian các nghị sĩ có để ngăn Brexit không thỏa thuận. Nghị viện sẽ "gián đoạn" cho đến ngày 14/10 Brexit dự kiến xảy ra vào ngày 31/10 và ông Johnson đã hứa rằng Vương quốc Anh sẽ rời Liên minh châu Âu vào ngày đó dù có hoặc không có thỏa thuận.

Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

- Có ít nhất 23 người thiệt mạng và khoảng 13 người bị thương nặng trong một vụ tấn công bằng bom xăng tại hộp đêm Caballo Blanco ở thành phố Coatzacoalcos của Mexico. Một số nhân chứng cho biết, một nhóm người có vũ trang đã xả súng rồi ném bom xăng vào hộp đêm nói trên.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: Chính quyền Mỹ sẽ làm mọi cách để Nga trở lại G7 như Tổng thống Mỹ Donald Trump mong muốn. Trước đó, ông Trump đã hứa sẽ mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới cuộc họp G7 năm 2020, được tổ chức tại Mỹ.

Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Nhật Bản phản đối quyết định loại bỏ tình trạng ưu tiên xuất khẩu của Seoul. Quan hệ giữa hai nước trở nên tồi tệ vào cuối năm ngoái sau khi Tòa án tối cao Hàn Quốc ra lệnh bồi thường cho một số người Hàn Quốc buộc phải làm việc tại các công ty Nhật Bản trong thời gian Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên 1910 - 1945.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo Washington có thể đạt được một thỏa thuận thương mại công bằng với Liên minh châu Âu (EU) và đang tiến rất gần tới các thỏa thuận thương mại "lớn chưa từng có" với cả Anh và Nhật Bản.

Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bổ nhiệm ông Serhiy Boldyr làm người đứng đầu cơ quan An ninh Ukraine. Trước đó, Tổng thống Ukraine đã bãi nhiệm ông Boldyr khỏi chức vụ người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Bí mật Nhà nước và Cấp phép của Tổng cục An ninh Ukraine.

- Sáng 28/8, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad 94 tuổi đã lái thử chiếc xe VinFast nhân chuyến thăm Việt Nam. Qua việc lái xe này chứng tỏ sức khỏe của vị Thủ tướng Malaysia rất khỏe mặc dù ông Mohamad đã cao tuổi.

Mahathir Mohamad
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

- Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng (DSCA) thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ trong một tuyên bố cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hợp đồng bán tối đa 73 tên lửa SM-3 Block IIA và các bệ phóng MK 29 Canisters trị giá gần 3,3 tỉ USD cho Nhật Bản.

Linh Đan