Quốc tế nổi bật: Thủ tướng Nhật Bản muốn thẳng thắn với Chủ tịch Kim

Tôi muốn gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un một cách vô điều kiện và đối thoại thẳng thắn và cởi mở với ông ấy.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa cho biết: "Tôi muốn gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un một cách vô điều kiện và đối thoại thẳng thắn và cởi mở với ông ấy. Tôi hy vọng ông ấy là một lãnh đạo có thể đưa ra quyết định chiến lược và linh hoạt để mang lại lợi ích tốt nhất cho quốc gia của mình."

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

 

- Đoàn Thị Hương, quốc tịch Việt Nam người bị nghi sát hại một công dân Triều Tiên là ông Kim Jong-nam tại Malaysia sẽ được thả tự do sáng 3/5. Đoàn Thị Hương, 30 tuổi, bị Tòa án thượng thẩm Shah Alam két án 3 năm và 4 tháng tù giam. Hương bị kết án sau khi thừa nhận tội cố ý gây thương tích bằng vũ khí hoặc biện pháp nguy hiểm thay cho tội giết người trước đó.

- Julian Assange, nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks, đã bị tòa án Anh kết án 50 tuần tù giam vì tội cố tình không ra hầu tòa. Ông Assange bị bắt vào tháng trước sau khi lẩn trốn trong đại sứ quán Ecuador ở London từ tháng 6/2012 để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển do bị tình nghi có hành vi tấn công tình dục và cưỡng hiếp.

Julian Assange, nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks
Julian Assange, nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks

 

- EU có thể kiện Mỹ lên WTO hoặc sử dụng các biện pháp trừng phạt đáp trả để bảo vệ các doanh nghiệp của mình đang làm ăn tại Cuba, cho phép thực hiện các vụ kiện liên quan tới tài sản từng bị sung công tại Cuba.

- Ông Jerry Chun Shing Lee - 54 tuổi, cựu đặc vụ của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang bị điều tra vì nghi ngờ làm gián điệp cho Trung Quốc. Ông Jerry Chun Shing Lee là một nhân viên của CIA trong khoảng từ năm 1994 - 2007. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, năm 2010, ông này đã được hai tình báo Trung Quốc tiếp cận và ngỏ lời cấp 100.000 USD cùng lời đề nghị chu cấp "cả đời".

Ông Jerry Chun Shing Lee
Ông Jerry Chun Shing Lee

 

- Một quan chức cấp cao Triều Tiên vừa lên tiếng chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vì những phát biểu "nguy hiểm" sau khi ông nói rằng Washington sẽ phải "thay đổi hướng đi" nếu đàm phán phi hạt nhân hóa thất bại.

- Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố, quyết định của Liên hợp quốc liệt thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan Jaish-e-Mohammed Masood Azhar vào danh sách khủng bố toàn cầu là một thắng lợi lớn trong cuộc chiến chống khủng bố.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

 

- Cảnh sát Sri Lanka vừa thông báo đã xác định được danh tính 9 đối tượng được cho là đã tiến hành loạt vụ đánh bom hàng loạt tại các nhà thờ, khách sạn và một số địa điểm khác tại Sri Lanka làm 257 người thiệt mạng và hơn 400 người bị thương.

PV