Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 27/5 tuyên bố, Mỹ sẽ đặt ra thời hạn 60 ngày cho các các công ty Trung Quốc, châu Âu và Nga hoàn thành nốt công việc hợp tác với các cơ sở hạt nhân của Iran và 90 ngày đối với lò phản ứng dân sự ở Bushehr, nếu không họ sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ. Đây là bước đi mới nhất của Mỹ nhằm vào Iran kể từ sau khi Mỹ thất bại trong việc thực hiện các cảnh báo về các vụ tấn công nhằm vào tàu chở dầu Iran đến Venezuela.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

 

Cựu thủ tướng Mahathir bất ngờ bị sa thải 

Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã bị cách chức khỏi đảng mà ông đồng sáng lập và từng dẫn dắt giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018. Động thái này diễn ra trong bối cảnh có suy đoán rằng ông Mahathir đã tìm cách giành đủ sự ủng hộ từ các nghị sĩ trong quốc hội để trở lại vị trí thủ tướng lần thứ ba sau vụ đảo chính tháng 2.

Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad
Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

 

Tổng thống Trump lên tiếng

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời chia buồn tới người thân của những người Mỹ tử vong vì Covid-19 một ngày sau khi số ca tử vong vì virus ở Mỹ vượt qua con số 100.000. Ban đầu, ông Trump không tỏ thái độ và không nhắc tới việc này. Trong khi đó, cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden, đã phát hành một đoạn video bày tỏ sự thương tiếc 100.000 người Mỹ tử vong do Covid-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

Canada không thả Mạnh Văn Châu

Giám đốc tài chính của Huawei Technologies Co Mạnh Văn Châu đã thất bại tại tòa án Canada khi bà tìm cách không bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với cáo buộc gian lận ngân hàng. Huawei cho biết, họ rất thất vọng với phán quyết của tòa án Canada và hy vọng rằng, hệ thống pháp lý Canada cuối cùng sẽ chứng minh được sự vô tội của bà Mạnh.

Mạnh Văn Châu
Giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Văn Châu 

 

Mỹ sắp bán vũ khí cho Saudi Arabia

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách xúc tiến thương vụ bán vũ khí mới cho Saudi Arabia một năm sau khi thông qua hợp đồng cung cấp vũ khí trị giá hơn 8 tỉ USD cho Riyadh bất chấp phản đối từ Quốc hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman

 

Tổng thống Nga bị kiện ra tòa

Cựu Thống đốc Cộng hòa Chuvashia của Nga, Mikhail Ignatyev, đã đệ đơn kiện Tổng thống Vladimir Putin, cho rằng ông đã bị cách chức không thích đáng sau một loạt các đánh giá và sự cố đáng ngờ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

Anh đóng cửa đại sứ quán ở Triều Tiên