[Quốc tế nổi bật] Tổng thống cũng bị cách ly

Tổng thống Mông Cổ Battulga Khaltmaa và các quan chức chính phủ khác sẽ bị cách ly trong 14 ngày sau khi trở về từ chuyến công du Trung Quốc nhằm đề phòng nguy cơ nhiễm Covid-19.

Tổng thống Mông Cổ bị cách ly

Tổng thống Mông Cổ Battulga Khaltmaa là nguyên thủ quốc gia đầu tiên thăm Trung Quốc kể từ khi chính phủ Bắc Kinh triển khai các biện pháp đặc biệt để ngăn virus corona chủng mới (Covid-19) lây lan hồi tháng 1. Ngay khi trở lại thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ, ông Battulga đã phải tuân thủ quy định cách ly trong 14 ngày do dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát mạnh tại Trung Quốc.

Tổng thống Mông Cổ Battulga Khaltmaa
Tổng thống Mông Cổ Battulga Khaltmaa

Gác lại xung đột chính trị vì COVID-19

Kế hoạch tăng ngân sách phòng dịch COVID-19 của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có được cái "gật đầu" của bốn chính đảng trong Quốc hội. Tổng thống Moon và đại diện các chính đảng này đã gặp nhau tại Quốc hội để bàn bạc về dự thảo ngân sách mới trị giá nhiều tỉ USD trong tuần tới. Các bên đồng ý sẽ tập trung các nguồn lực quốc gia để phản ứng trước "các tình huống sống còn" đang diễn ra.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đồng thuận

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Không thay đổi kế hoạch công du

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi khẳng định sẽ không có gì thay đổi trong kế hoạch thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện những đồn đoán rằng chuyến công du này sẽ bị hoãn do bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Mối lo của Tổng thống Trump

Các quan chức đảng Cộng hòa lo ngại nguy cơ dịch virus corona chủng mới (Covid-19) ảnh hưởng tới nền kinh tế Mỹ, qua đó đe dọa cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Donald Trump. Nguy cơ dịch Covid-19 khiến tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ sụt giảm. Khi đó, thế mạnh lớn nhất của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 sẽ bị triệt tiêu.

Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Canada ngừng bảo đảm an ninh cho Harry - Meghan

Canada tuyên bố không tiếp tục bảo vệ an ninh cho vợ chồng Harry - Meghan sau ngày 31/3, do sự thay đổi vị thế của hai người. Thông báo trên đồng nghĩa lực lượng RMCP sẽ chấm dứt nghĩa vụ bảo vệ Harry và Meghan khi họ không còn là thành viên cấp cao của hoàng gia Anh từ ngày 31/3.

Hoàng tử Harry và Công nương Meghan
Hoàng tử Harry và Công nương Meghan 

EU trừng phạt lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ

Phó chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ (TPAO) Mehmet Ferruh Akalin và Phó giám đốc bộ phận thăm dò Ali Coscun Namoglu bị EU trừng phạt vì liên quan đến kế hoạch khoan dầu bất hợp pháp của Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng lãnh hải tranh chấp với đảo Síp ở Địa Trung Hải. Họ bị cấm vào Liên minh châu Âu và tài sản của họ ở EU đã bị đóng băng. 

Mehmet Ferruh Akalin
Phó chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ (TPAO) Mehmet Ferruh Akalin
 
Thanh Xuân (t/h)