Quốc tế nổi bật: Tổng thống mới đắc cử Ukraine tính "chơi lại" Putin

Tổng thống Vladimir Putin không nên kỳ vọng nhiều người dân Ukraine sẽ đón nhận lời đề nghị cấp hộ chiếu của Nga, song ông lại đưa ra đề nghị cấp quốc tịch Ukraine cho người dân Nga.

- Ngày 28/4 Thủ tướng Australia Scott Morison đề xuất tiến hành một cuộc đại cải tổ đối với chương trình nhập cư của nước này. Thủ tướng Morison cam kết liên minh Đảng Tự do cầm quyền sẽ giới hạn số lượng người di cư được phép vào Australia mỗi năm vì lý do nhân đạo ở mức 18.750 người nếu được bầu vào nhiệm kỳ thứ 3 trong cuộc bầu cử liên bang dự kiến được tổ chức vào ngày 18/5 tới.

Thủ tướng Australia Scott Morison
Thủ tướng Australia Scott Morison

 

- Tính đến nay, đã hơn 10 ngày sau cuộc bầu cử cả tổng thống và lập pháp (bầu quốc hội và các hội đồng địa phương) của Indonesia, tổng cộng đã có 272 nhân viên bầu cử đã chết vì kiệt sức. Chưa biết số người chết có còn tăng lên nữa không khi theo người phát ngôn Ủy ban Bầu cử Indonesia Arief Priyo Susanto hiện vẫn còn gần 1.900 người đang phải nằm viện.

- Ngày 28/4, Tổng thống mới đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho rằng, Tổng thống Vladimir Putin không nên kỳ vọng nhiều người dân Ukraine sẽ đón nhận lời đề nghị cấp hộ chiếu của Nga, song ông lại đưa ra đề nghị cấp quốc tịch Ukraine cho người dân Nga.

Tổng thống mới đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy
Tổng thống mới đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy

 

- Trong một tuyên bố ra ngày 28/4, Hãng hàng không Scandinavia (SAS) cho biết hãng hủy hơn 1.200 chuyến bay trong lịch trình bay ngày 29 và 30/4 trong hoàn cảnh phi công các hãng bay đã đình công sang ngày thứ ba. SAS đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh không có dấu hiệu phá vỡ thế bế tắc trong bất đồng giữa SAS và công đoàn phi công Thụy Điển và Đan Mạch.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh vụ xả súng vào giáo đường Do Thái ở hạt San Diego rạng sáng 28/4 (theo giờ Việt Nam) là "Một tội ác xuất phát từ lòng hận thù. Tôi xin bày tỏ sự cảm thông sâu sắc và chia sẻ đối với những người bị ảnh hưởng trong vụ việc này. Nghi phạm đã bị bắt giữ. Đã không còn nguy hiểm nữa. Lực lượng thực thi pháp luật đã làm tốt công việc của mình".

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

- Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã xác nhận mong muốn chung của họ là loại bỏ việc nhập khẩu dầu từ Iran. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về "mong muốn thấy Iran thay đổi con đường của mình và tìm kiếm một hướng đi hòa bình hơn trong tương lai "

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lần đầu lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ sau khi Mỹ kết án tù với người đẹp Maria Butina, người bị chính quyền Washington buộc tội là gián điệp của Moscow. Ngày 26/4, một tòa án Mỹ đã kết án Maria Butina 18 tháng tù với cáo buộc cố tìm cách gây ảnh hưởng đến các tổ chức chính trị và các nhân vật quan trọng trong chính trường Mỹ để tác động khiến Washington đưa ra những chính sách có lợi cho Nga.

Người đẹp Maria Butina
Người đẹp Maria Butina

 

- Toàn bộ 56 cơ quan thuộc Cục Điều tra liên bang (FBI) đều xác nhận hoạt động do thám của Trung Quốc là “mối đe dọa nhiều tầng cho an ninh kinh tế Mỹ, và cho cả an ninh quốc gia”.

PV