Quốc tế nổi bật: Tổng thống Philippines tính đổi tên nước

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho hay ông muốn đổi tên nước thành Maharlika để xóa bỏ dấu tích thời thuộc địa.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã gọi chính quyền Mỹ là "băng đảng cực đoan" đang reo rắc nỗi sợ chiến tranh nhằm "chiếm đoạt lấy Venezuela". Ông Maduro nói: "Đây là cuộc chiến chính trị gây ra bởi đế quốc Mỹ, phục vụ lợi ích của phe cực hữu, của Ku Klux Klan (tổ chức phân biệt chủng tộc tại Mỹ), đang điều hành Nhà Trắng",

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

- Ngày 12/2, truyền thông Thái Lan đưa tin, Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC) đã đề nghị giải tán Đảng Thai Raksa Chart (TRC) do cáo buộc vi phạm Luật Đảng chính trị năm 2018. Trước đó cùng ngày, EC đã bỏ phiếu đề nghị Tòa án Hiến pháp giải tán TRC, đảng được cho là có liên hệ với cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra vì đã thực hiện hành vi được xem là xâm phạm đến hệ thống thể chế quân chủ lập hiến khi đề cử Công chúa Ubolratana làm ứng cử viên thủ tướng trong cuộc bầu cử sắp tới.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có chuyến công du 3 nước Trung Âu gồm Hungary, Slovakia và Ba Lan. Trong bối cảnh khu vực này dường như đã bị Mỹ “bỏ quên” trong khoảng chục năm qua, tạo điều kiện cho Nga và Trung Quốc gây dựng vị thế và ảnh hưởng, chuyến thăm lần này của Ngoại trưởng Pompeo được đánh giá là lời cam kết “quay trở lại” của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã đồng ý về nguyên tắc chấp thuận xác minh của các thanh sát viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về phi hạt nhân hóa phù hợp với yêu cầu từ Mỹ, thực hiện các bước đi cụ thể hướng đến giải trừ hạt nhân.

- Đại sứ Nga tại Afghanistan Alexander Mantytsky nói rằng sứ mệnh "Hỗ trợ mạnh mẽ " phi quân sự của NATO không đáp ứng với việc thành lập lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu ở Cộng hòa Hồi giáo.

Đại sứ Nga tại Afghanistan Alexander Mantytsky

- Hoàng tử Turki Al-Faisal, người từng đứng đầu cơ quan tình báo Saudi Arabia cho biết: Iran đang đẩy mạnh tài trợ cho các nhóm vũ trang trên khắp khu vực Trung Đông, đồng thời chính quyền Tehran cũng phải chịu trách nhiệm cho hoàn cảnh bần cùng của những người dân trong nước.

- Theo hãng tin KBS của Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đến Việt Nam tham dự cuộc gặp Thượng đỉnh lần thứ 2 với Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng máy bay. Máy bay của nguyên thủ Triều Tiên, Il-62M Chammae-1 mà ông Kim Jong-un thường di chuyển đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội vào tháng 12 năm ngoái, vượt 2400 km.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

- Phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov ngày 12/2 cho biết Moskva sẵn sàng hỗ trợ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm vào phong trào Taliban ở Afghanistan vốn được coi là những biện pháp hạn chế cản trở tiến trình hòa bình tại quốc gia Tây Nam Á này.

- Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho hay ông muốn đổi tên nước thành Maharlika để xóa bỏ dấu tích thời thuộc địa. Ông Duterte nói tên nước Philippines nên được đổi thành “Maharlika”, theo tiếng địa phương có nghĩa là “cao quý”, .

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

- Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson đã công bố kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang nhằm tăng quy mô và sức mạnh. Cụ thể, khi nói về chiến lược quân sự mới của đất nước, ông Williamson đã thông báo về việc huy động tàu sân bay mới của Hải quân hoàng gia Anh, tàu HMS Nữ hoàng Elizabeth, tới vùng biển tranh chấp ở Thái Bình Dương nhằm thể hiện sức mạnh của xứ sở sương mù.

 

PV