Quốc tế nổi bật: Tổng thống Putin thách thức phương Tây

Ông Putin khen ngợi những cá nhân Nga bị phương Tây trừng phạt đồng thời cũng thể hiện rõ sự thách thức của Moscow trước phương Tây.

- Ngày 20/3, Quốc hội Kazakhstan đã tiến hành bỏ phiếu về quyết định đổi tên thủ đô Astana thành Nursultan nhằm vinh danh cựu Tổng thống Nursultan Nazarbayev, người đã nắm quyền lãnh đạo đất nước trong gần 30 năm và vừa mới từ chức trước ngày 19/3.

cựu Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev
Cựu Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev

- Sáng sớm 20/3, có ít nhất 6 cảnh sát Pakistan đã thiệt mạng trong vụ tấn công của các tay súng Taliban nhằm vào một trạm kiểm soát tại tỉnh Balochistan, phía Tây Nam Pakistan. Những kẻ tấn công được trang bị vũ khí tự động và tẩu thoát ngay sau khi gây án.

- Thủ tướng Anh Theresa May vừa gửi thư đề nghị Liên minh châu Âu gia hạn điều 50 Hiệp ước Lisbon để lùi thời điểm thực thi Brexit đến ngày 30/6. Để thuyết phục phía châu Âu đồng ý với việc gia hạn này, trong lá thư, bà May cũng cho biết bà vẫn sẽ không từ bỏ ý định đưa bản thoả thuận Brexit mà chính phủ của bà và EU đã đạt được vào cuối tháng 11/2018 ra bỏ phiếu một lần nữa tại Hạ viện Anh.

Thủ tướng Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May

- Ngày 20/3, một quan chức ngoại giao Hàn Quốc cho rằng, việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận đối với Triều Tiên có thể được thực hiện sau khi Bình Nhưỡng vượt qua “điểm không thể đảo ngược trong tiến trình phi hạt nhân hóa.”

- Ngày 20/3, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven cho biết nước này sẽ ủng hộ yêu cầu của Anh về việc gia hạn Brexit. Thủ tướng Lofven cho biết: “Thụy Điển sẽ ủng hộ quan điểm mà trong đó Liên minh châu Âu (EU) cho thấy sự chấp nhận rộng rãi về quyết định gia hạn giai đoạn đàm phán, thậm chí là một sự gia hạn lớn hơn, nếu đó là vấn đề được đưa ra thảo luận.”

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven
Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven

- Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 19/3 đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ trong bài phát biểu tại Quốc hội, khẳng định rằng các mạng xã hội đã trở thành công cụ "truyền virus cực đoan" cho hung thủ thực hiện vụ xả súng đẫm máu vào 2 thánh đường Hồi giáo ở thành phố Christchurch hồi cuối tuần trước khiến 50 người thiệt mạng.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin tin rằng những người Nga thấy tên họ trong các danh sách trừng phạt của phương Tây nên hiểu rằng họ đã làm công việc của mình rất tốt. Phát biểu này của ông Putin chính là lời khen ngợi dành cho những cá nhân Nga bị phương Tây trừng phạt đồng thời cũng thể hiện rõ sự thách thức của Moscow trước phương Tây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Australia ngày 20/3 cắt giảm số lượng người nhập cư hàng năm gần 15%, hạn chế một số lượng người mới đến sống ở các thành phố lớn trong 3 năm, trong một nỗ lực để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn đô thị.

PV