Quốc tế nổi bật: Tổng thống Trump nổi giận trên Twitter; Tây Ban Nha ra tay giúp dân di cư

Tổng thống Trump: Chúng tôi sẽ buộc phải đóng toàn bộ biên giới phía nam nếu các nghị sĩ Dân chủ cản trở không chịu chi tiền để hoàn thiện bức tường

1/ "Chúng tôi sẽ buộc phải đóng toàn bộ biên giới phía Nam nếu các nghị sĩ Dân chủ cản trở không chịu chi tiền để hoàn thiện bức tường và thay đổi đạo luật nhập cư nực cười mà đất nước đang phải gánh chịu", Tổng thống Trump viết trên tài khoản Twitter cá nhân ngày 28/12.

2/ AFF đưa tin, ngày 28/12, một người phát ngôn đã tuyên bố trên truyền hình Syria rằng quân đội nước này đã lần đầu tiên tiến vào Manbij, thành phố chủ chốt ở phía Bắc nước này, sau 6 năm. Thông báo được đưa ra ngay sau khi lực lượng dân quân người Kurd ở Syria khẩn cầu chính quyền đưa quân vào giúp họ đối phó với nguy cơ bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.


3/ Ngày 28/12, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho rằng, Kiev trở nên gần gũi hơn với NATO trong suốt 4 năm qua. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine khẳng định, hầu hết các nước thành viên NATO đều mong muốn Ukraine là thành viên của liên minh quân sự này. Trong khi đó, hôm 21/12 vừa qua, Đại diện Đặc biệt của Mỹ về vấn đề Ukraine Kurt Volker cho rằng, Ukraine chưa sẵn sàng gia nhập NATO và các nước thành viên cũng chưa đạt được đồng thuận liên quan tới việc chấp thuận Ukraine đứng trong hàng ngũ liên minh quân sự này.

4/ Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 28/12 cho biết thông tin cá nhân của 997 người Triều Tiên đào tẩu vào miền Nam bị rò rỉ sau khi các tin tặp xâm nhập vào kho dữ liệu chương trình tái định cư người tị nạn chính trị, theo Guardian.


5/ Ngày 28/12, Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga hoan nghênh việc quân đội Syria triển khai ở điểm nóng thành phố do người Kurd kiểm soát, nơi bị Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa tấn công. Ông Dmitry Peskov miêu tả diễn biến này là một "bước đi tích cực" có thể giúp "ổn định tình hình."


6/ Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28/12 đưa tin nhà chức trách nước này đã bắt giữ hàng chục nghi can liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong các cuộc đột kích tại hai thành phố Ankara và Samsun. Tại thủ đô Ankara, 52 đối tượng đã bị bắt giam sau khi Trưởng công tố thành phố ra lệnh bắt giữ 64 đối tượng trong cuộc điều tra liên quan đến nhóm khủng bố IS. Cảnh sát đã phát hiện nhiều súng và đạn dược trong nhà của các nghi can ở Ankara. Hiện nhà chức trách đang truy lùng 12 đối tượng còn lại. Trong khi đó, tại tỉnh phía Bắc Samsun, 10 người Iraq đã bị bắt giữ vì tình nghi có liên hệ với IS.


7/ Ngày 28/12, một tàu cứu hộ chở hơn 300 người di cư, chủ yếu là người châu Phi, từ khu vực bờ biển Libya hồi tuần trước đã cập cảng phía Nam Tây Ban Nha. Hội Chữ thập đỏ Tây Ban Nha chịu trách nhiệm cung cấp lương thực, quần áo và thuốc men cho 311 người di cư, trong đó có nhiều phụ nữ mang thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đến từ 3 nước Somalia, Nigeria và Mali. Cảnh sát hiện đang tiến hành xác định danh tính của những người di cư trước khi đưa họ tới nơi tạm trú.


8/ Lo ngại trước quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Donald Trump, giới lãnh đạo người thiểu số Kurd, vốn kiểm soát phần lớn khu vực phía Bắc Syria, kêu gọi Nga và chính quyền Damascus hãy gửi quân đến biên giới để ngăn không cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kéo qua.

 

9/ Ngày 28/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qassemi cho rằng, việc quân đội Syria thiết lập quyền kiểm soát đối với thành phố Manbij là một bước đi tiến gần hơn tới mục tiêu đạt được một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.


 

10/ Ngày 28/12 tờ South China Morning Post đưa tin tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc Type 001A đã bắt đầu chạy thử nghiệm lần thứ 4 trên biển trước khi được đưa vào biên chế trong lực lượng hải quân vào tháng 5/2019.

PV
  • Tags: