[Quốc tế nổi bật] Tổng thống Trump sẽ từ chối rời Nhà Trắng

Daily Mail trích báo cáo mới cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với các cố vấn thân cận rằng ông từ chối rời Nhà Trắng vào ngày nhậm chức.
Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo báo cáo mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ từ chối rời Nhà Trắng vào ngày nhậm chức 20/1 sau khi Đại cử tri đoàn chính thức bỏ phiếu bầu ông Joe Biden làm tân lãnh đạo Mỹ trong 4 năm tới. Hãng tinDaily Mail cho hay thông tin trên là do ông chủ Nhà Trắng nói với các cố vấn thân cận và  ông Trump hiện đang vô cùng giận dữ với việc các nghị sĩ đảng Cộng hoà lần lượt công nhận chiến thắng của ông Joe Biden. 

Tình báo Mỹ hoãn công bố báo cáo can thiệp bầu cử

John Ratcliffe
Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) thông báo trên Twitter là đã hoãn công bố báo cáo về ảnh hưởng của nước ngoài đối với các cuộc bầu cử năm 2020 do không đáp ứng được thời hạn ngày 18/12 đề ra bởi Lệnh Hành pháp và Quốc hội để đệ trình đánh giá phân loại của IC về các mối đe dọa từ nước ngoài đối với cuộc bầu cử Mỹ năm 2020”

Anh và EU thu hẹp bất đồng

Thủ tướng Anh Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

Ngày 16/12, tại Brussels, đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được tiến bộ về nội dung giám sát cạnh tranh công bằng, một trong 3 vấn đề gây tranh cãi đang cản trở việc 2 bên đạt được thỏa thuận hậu Brexit. Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong các điều khoản về đánh bắt cá.

Tổng thống Pháp mắc COVID-19

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Reuters đưa tin, Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, Tổng thống Emmanuel Macron đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Điều này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lây nhiễm virus đối với nhiều lãnh đạo EU do tiếp xúc với ông Macron trước đó.

Ông Putin chưa quyết định tranh cử Tổng thống năm 2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tại buổi họp báo thường niên hôm 17/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, vẫn chưa quyết định có tái tranh cử tổng thống hay không khi nhiệm kỳ hiện tại ở Điện Kremlin kết thúc vào năm 2024 và còn quá sớm để nói về điều này.

Iran sẽ trả thù cho tướng Soleimani

Lãnh tụ tối cao của Iran, Ali Khamenei, ngày 16-12 cho biết, việc loại bỏ lực lượng Mỹ khỏi khu vực sẽ là đòn trả thù mạnh nhất đối với vụ ám sát tướng Qassem Soleimani. Để đạt được mục tiêu này, Iran kêu gọi tập hợp một cuộc “kháng chiến khu vực” mà mục tiêu chính là chống lại hiện diện của Mỹ ở Trung Đông. 

Đại giáo chủ Ali Khamenei
Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei

Mỹ phá âm mưu khủng bố tương tự vụ 11/9 

Đối tượng khủng bố Cholo Abdi Abullah
Đối tượng khủng bố Cholo Abdi Abullah

Mới đây, giới chức liên bang Mỹ đã công khai bản cáo trạng buộc tội người đàn ông Kenya tên Cholo Abdi Abdullah (30 tuổi) với âm mưu thực hiện một cuộc tấn công khủng bố tương tự vụ 11/9. Được biết, người này là một thành viên của tổ chức khủng bố al-Shabab và đã bị bắt tại Philippines vào năm 2019. Đối tượng đã được dẫn độ sang Mỹ vào ngày 15/12.

 

Thanh Xuân (t/h)