Quốc tế nổi bật: Tránh vạ lây

Ả Rập Xê Út nhiều lần khẳng định không muốn có chiến tranh giữa Mỹ và Iran

Trong số các đồng minh của Mỹ thì Ả Rập Xê Út và Israel thù địch với Iran hơn cả. Tuy nhiên, Israel chờ đợi Mỹ phát động chiến tranh với Iran bao nhiêu thì Ả Rập Xê Út lại ngần ngại bấy nhiêu. Nguyên nhân ở chỗ sự đáp trả của Tehran sẽ khiến Riyadh tổn hại trực tiếp hơn nhiều so với Tel Aviv. Vương triều này được lợi từ sự thù địch của Mỹ đối với Iran, nhưng sẽ không thể tránh khỏi vạ lây nếu có chiến tranh.

tong thong trump
 Ả Rập Xê Út nhiều lần khẳng định không muốn có chiến tranh giữa Mỹ và Iran

 

- Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump viết "nếu Iran muốn tham chiến, đó sẽ là sự chấm dứt chính thức của Iran". Ông cảnh báo Tehran "đừng bao giờ đe dọa nước Mỹ một lần nữa". Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh thời gian qua, Tổng thống Trump đã siết chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế với nước Cộng hòa Hồi giáo, cũng như củng cố sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực với cáo buộc Tehran đang đe dọa lực lượng cũng như lợi ích của Washington tại đây.

- Ông Volodymyr Zelenskiy đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ukraine và ngay lập tức thông báo ông sẽ giải tán Quốc hội ngày 20/5. Bình luận trên được đưa ra sau khi ông Zelenskiy tuyên thệ nhậm chức tại Quốc hội Ukraine ngày 20/5. Tân Tổng thống cũng kêu gọi các quan chức cấp cao, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Yuriy Lutsenko từ chức.

 
Volodymyr Zelenskiy
Tân Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy
 
 

- Một quả tên lửa đã được phóng vào thủ đô Baghdad của Iraq vào đêm qua (19/5), quân đội nước này cho biết. Quả tên lửa được bắn vào vùng Xanh, khu vực được cảnh giới nghiêm ngặt của thủ đô Baghdad, nơi có nhiều tòa nhà của chính phủ và sứ quán các nước. Tên lửa này đã rơi gần Đại sứ quán Mỹ, nhưng không gây ra thương vong nào.

- Trả lời phỏng vấn của hãng tin Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông “rất vui” trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra. Ông cũng khẳng định rằng việc Trung Quốc trở thành cường quốc đứng đầu thế giới “sẽ không xảy ra" khi ông còn giữ cương vị người đứng đầu nước Mỹ.

Tong thong My Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

- Hàn Quốc vừa tuyên bố sẽ xúc tiến kế hoạch viện trợ nhân đạo 8 triệu USD cho Triều Tiên, đồng thời xem xét vận chuyển lương thực cho quốc gia láng giềng này. Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ hy vọng việc xúc tiến kế hoạch cứu trợ sẽ giúp thúc đẩy đối thoại giữa nước này với Triều Tiên.

- "Những trò công kích mang tính diệt chủng" của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không "xóa sổ được Iran". Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 20/5 đã đưa ra tuyên bố trên sau khi nhà lãnh đạo Mỹ một ngày trước đó đe dọa hủy diệt Iran. Đây là đáp trả của Ngoại trưởng Zarif sau khi Tổng thống Trump ngày 19/5 trên trang Twitter cá nhân viết "nếu Iran muốn tham chiến, đó sẽ là sự chấm dứt chính thức của Iran". Ông cảnh báo Tehran "đừng bao giờ đe dọa nước Mỹ một lần nữa". 

 

ngoai truong iran

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

 

- Bộ Ngoại giao Syria mới đây đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc cho rằng, quân đội quốc gia Trung Đông này đã sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Kobani, phía Bắc tỉnh Latakia. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Syria khẳng định, các cáo buộc Chính phủ nước này sử dụng khí độc hóa học là thông tin bịa đặt, vô căn cứ. Chính phủ Syria chưa bao giờ và sẽ không bao giờ sử dụng khí độc hóa học bởi nó đi ngược lại các quy định quốc tế, trái về mặt đạo đức.

- Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh bắt giữ 249 nhân viên Bộ ngoại giao vì có mối liên hệ nghi ngờ với mạng lưới của giáo sỹ Thổ Nhĩ Kỳ đang sống tại Mỹ, người bị cáo buộc đã chỉ đạo cuộc đảo chính năm 2016. Cơ quan này cho biết, cho tới nay, 78 nghi phạm đã bị bắt giữ  trong các chiến dịch được tiến hành khắp 43 tỉnh tại Thổ Nhĩ Kỳ và cảnh sát đang tìm kiếm những người còn lại.

tho nhi ky

Giáo sỹ Fethullah Gulen, hiện đang sống lưu vong tại Mỹ, bị cáo buộc là người đứng sau âm mưu đảo chính năm 2016 và những người bị tình nghi có liên quan đến Gullen đã bị bắt giữ.

Thanh Xuân (tổng hợp)