[Quốc tế nổi bật] Triều Tiên có quyền tự vệ nếu làm điều gì?

Triều Tiên có quyền tự vệ và khẳng định Washington sẽ đảm bảo an ninh cho quốc gia này nếu như nhà nước của ông Kim Jong-un chịu từ bỏ vũ khí hạt nhân.

- Ngày 7/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết ông "không ngạc nhiên" về việc Iran kích hoạt các máy ly tâm tiên tiến để làm giàu lượng dự trữ urani, tăng mức độ vi phạm thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 (thỏa thuận này Mỹ đã đơn phương rút khỏi hồi năm ngoái).

Mark Esper
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

- Ngày 7/9, một số chính trị gia cao cấp của Pháp đã lên tiếng ủng hộ đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron sau khi bà phải đối mặt với những bình luận chê bai từ các quan chức Brazil, trong đó có sự góp mặt của cả Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

- Ngày 7/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định ông sẽ không đề nghị Liên hiệp châu Âu (EU) gia hạn tư cách thành viên của Anh tại khối này thêm nữa, ngay cả khi luật pháp của Vương quốc Anh yêu cầu ông làm như vậy.

Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

- Pakistan vừa cho biết đã từ chối cho phép máy bay chở Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind bay qua không phận của nước này. Quyết định này đã được Thủ tướng Imran Khan chấp thuận. Sự việc xảy ra trong bối cảnh Ấn Độ tiếp tục áp bức người dân ở Kashmir bị chiếm đóng.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa lên tiếng thừa nhận rằng, Triều Tiên có quyền tự vệ và khẳng định Washington sẽ đảm bảo an ninh cho quốc gia này nếu như nhà nước của ông Kim Jong-un chịu từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Mỹ dự định sẽ thử nghiệm các tên lửa đạn đạo bị cấm trong Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (Hiệp ước INF) vào cuối năm nay. Điều này đã được xác nhận bởi ông Robert Sufer Phó Trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ về các vấn đề hạt nhân và tên lửa.

- Lực lượng cảnh sát chống bạo động của Hong Kong đã được triển khai tại sảnh chính của Hong Kong Airport Express (tàu cao tốc tới sân bay Hong Kong). Chỉ hành khách mới được phép vào trong sân bay hoặc sử dụng dịch vụ tàu cao tốc này.

Cảnh sát ở Hong Kong
Cảnh sát ở Hong Kong

- Sau quãng thời gian vắng bóng kể từ khi bị điều tra liên quan vụ việc "mua" phiếu bầu giúp Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022, cựu chủ tịch UEFA Michel Platini vừa bất ngờ xuất hiện và ông lập tức tố cáo FIFA đã lập mưu loại bỏ ông.

Linh Đan