Quốc tế nổi bật: Triều Tiên thách thức cấm vận?

Hãy để bọn họ áp đặt trừng phạt trong 100 năm hoặc 1.000 năm nếu họ muốn. Chúng tôi chẳng quan tâm và gần như không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt.

- Ngày 26/4, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena tuyên bố những kẻ khủng bố thực hiện các vụ đánh bom ngày 21/4 vừa qua có liên quan tới các băng đảng buôn bán ma túy. Ông Maithripala Sirisena khẳng định chủ nghĩa khủng bố sẽ sớm bị nhổ bỏ tận gốc và một cuộc điều tra hình sự quốc tế đã được thiết lập với sự tham gia của 6 cơ quan cảnh sát nước ngoài và cảnh sát quốc tế Interpol.

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena
Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena

- Một tên trộm đã lấy đi 11 khẩu súng từ đồn cảnh sát ở New Zealand, vào thời điểm đất nước vừa trải qua một vụ khủng bố. Một số khẩu súng trong đó vốn là súng được giao nộp cho chính quyền sau vụ tấn công đẫm máu vào nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch.

- Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã thẳng thắn chê chương trình sản xuất máy bay F-35 là hỗn loạn và có nhiều thiếu sót, tuy nhiên ông vẫn đánh giá máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 của Mỹ là rất “tuyệt vời”.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan

- Công ty Raytheon của Mỹ vừa tuyên bố hoàn thành việc phát triển động cơ cho tên lửa siêu thanh DeepStrike. Hiện tên lửa này đang được chuẩn bị để bắt đầu các cuộc thử nghiệm quốc gia, được tổ chức vào cuối năm nay.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa kêu gọi Mỹ, Nga và Trung Quốc giảm kho vũ khí hạt nhân của mình trong lúc có những thông tin cho rằng chính quyền Mỹ đang lên kế hoạch đề xuất một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mang tính bước ngoặt với Bắc Kinh và Moscow.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Triều Tiên vừa đưa ra yêu cầu Mỹ chi trả 2 triệu USD vì nước này đã chăm sóc y tế cho sinh viên Mỹ Otto Warmbier, người bị Triều Tiên tuyên án tù do vi phạm pháp luật nước này. Đại diện của Mỹ đã đến Triều Tiên để vận động nước này trả tự do cho cậu sinh viên trên và đã ký cam kết trả chi phí khám, chữa bệnh theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump.

- Bộ trưởng Các vấn đề Kinh tế đối ngoại Triều Tiên Kim Yong-jae khẳng định: "Hãy để bọn họ áp đặt trừng phạt trong 100 năm hoặc 1.000 năm nếu họ muốn. Chúng tôi chẳng quan tâm và gần như không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt".

Bộ trưởng Kim Yong-jae
Bộ trưởng Các vấn đề Kinh tế đối ngoại Triều Tiên Kim Yong-jae

- Chiều 26/4, cảnh sát chống khủng bố Australia đã bắt giữ một người đàn ông bên ngoài nhà thờ St Mary ở phía Bắc thành phố Melbourne. Đến nay, cảnh sát vẫn chưa có thông báo chi tiết xung quanh vụ bắt giữ này. Nhưng trong một tuyên bố ngắn gọn ngay sau khi xảy ra vụ việc, Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) xác nhận, đội chống khủng bố hỗn hợp của thành phố Melbourne ngày 26/4 tiến hành hoạt động ở phía Bắc thành phố, đồng thời khẳng định không có mối đe dọa hiện tại hoặc sắp xảy ra đối với cộng đồng.

PV