Quốc tế nổi bật: Trump: Nước Mỹ đã đông rồi

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có chuyến thăm biên giới Mỹ - Mexico. Tại đây ông cảnh báo rằng “đất nước tôi đã đông rồi”.

- Tiến trình Anh rời khỏi EU (Brexit) trong tuần qua không có nhiều tiến triển, với những bế tắc trong chính trường nước Anh tạo ra vòng luẩn quẩn chưa có lối thoát cho xứ sở sương mù này. Trong khi đó, EU dường như đang mất dần kiên nhẫn với tuyên bố, EU không thể mãi “làm con tin” cho cuộc khủng hoảng chính trị tại nước Anh.

brexit
EU không thể mãi “làm con tin” cho cuộc khủng hoảng chính trị tại nước Anh

- Cảnh sát trưởng tỉnh Anbar, miền tây Iraq, xác nhận, các lực lượng an ninh của nước này đã tiêu diệt một thủ lĩnh khét tiếng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Hiện, các tay súng IS vẫn hoạt động tại sa mạc Anbar rộng lớn, khu vực kéo dài tới biên giới giáp các nước láng giềng Syria, Jordan và Arab Saudi. Thời gian qua, nhóm cực đoan này đã bắt cóc hoặc giết hại không ít dân thường tại đây.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có chuyến thăm biên giới Mỹ - Mexico. Tại đây ông cảnh báo rằng “đất nước tôi đã đông rồi” và không thể chứa thêm bất kỳ người nhập cư nào nữa. Tổng thống Mỹ cũng nói rằng ông có kế hoạch tạo ra những bước tiến quan trọng về việc xây dựng bức tường biên giới trong vòng 2 năm nữa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Romania đã huy động trên 300 cảnh sát và 2 trực thăng để tiến hành một chiến dịch truy quét lớn trong ngày 7/4 dọc bờ Biển Đen sau khi phát hiện 131 kg cocaine trôi dạt vào bờ biển nước này hôm 5/4.

- Người biểu tình Áo vàng đã tiếp tục xuống các đường phố của Pháp trong tuần thứ 21 liên tiếp. Theo con số của chính phủ, số lượng người biểu tình lần này là 22.300 người, đây là số người biểu tình thấp nhất kể từ khi phong trào bắt đầu nổ ra vào tháng 11 năm ngoái.

Áo vàng
Áo vàng biểu tình tuần thứ 21 liên tiếp

- Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo số lượng trẻ em cần bảo vệ và hỗ trợ các dịch vụ cơ bản tại khu vực Mỹ Latin và Caribbean có thể tăng từ mức khoảng 500 nghìn người lên 1,1 triệu người trong năm nay, do cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela.

- Cố vấn an ninh Nhà trắng John Bolton cho biết: Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch tăng cường sức ép kinh tế đối với Cuba vì sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt các công ty và tàu thuyền tạo điều kiện cho việc chuyển dầu bất hợp pháp từ Venezuela sang Cuba.

John Bolton
Cố vấn an ninh Nhà trắng John Bolton

- Một cuộc thi marathon thường niên kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) đã được tổ chức vào sáng 7/4 tại Triều tiên, sự kiện này thu hút khoảng 950 người nước ngoài tham gia, hơn gấp đôi so với con số 450 người vào năm ngoái.

PV