Quốc tế nổi bật: Trump - Putin - Người Đức tin tưởng ai hơn?

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện YouGov theo đơn đặt hàng của tờ DPA cho thấy, người Đức có niềm tin vào Tổng thống Nga Vladimir Putin hơn người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Theo tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, những người tin tưởng Tổng thống Mỹ Trump hơn Tổng thống Nga Putin chỉ chiếm 6%, trong khi 27% số người được hỏi có quan điểm ngược lại. Ngoài ra, 37% số người được hỏi cho biết họ tin tưởng cả hai như nhau.

trump - putin

Tổng thống Mỹ Donal Trump và Tổng thống Nga Putin

- Hải quân Nga hôm nay 24.8 phóng thử thành công hai tên lửa đạn đạo Sineva và Bulava từ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân ở Bắc Băng Dương và biển Barents. Đầu đạn tên lửa mô hình đã bắn trúng mục tiêu giả định tại khu vực Arkhangelsk và bán đảo Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông của Nga.

- Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho biết, Trung Quốc phản đối mạnh mẽ trước tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc sẽ tăng thuế đối với 550 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là phản ứng chính thức đầu tiên của Trung Quốc sau động thái "ăn miếng trả miếng" giữa hai nước ngày 23/8.

 
cao phong
Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong

 

- Một tàu đổ bộ cỡ lớn của Nga chở theo nhiều thiết giáp và xe tăng được nhìn thấy tiến thẳng đến Syria, trong bối cảnh cuộc chiến chống khủng bố ở Idlib đang "nóng rãy". Con tàu Nga là tàu đổ bộ hạng nặng Tsezar Kunikov 158 thuộc Hạm đội Biển Đen Nga. 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tus ngày 24/8 tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) sẽ trả đũa Mỹ nếu nước này áp thuế đối với rượu vang Pháp mà Tổng thống Donald Trump đe dọa thực hiện.

 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tus

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tus 

- Lãnh đạo Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran Thiếu tướng Hossein Salami cho biết, Iran đã bắn thử thành công một tên lửa mới. Vụ phóng thử tên lửa diễn ra khi Iran đang tìm cách ngăn chặn những leo thang quân sự với Mỹ ở Vịnh Ba Tư.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, giới chính trị gia của Ukraine đã bóp méo khái niệm "hợp tác hòa bình từ Lisbon đến Vladivostok". Đây là phản ứng của nhà ngoại giao Nga trước động thái của Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng của Ukraine Vladimir Omelyan khi đưa ra tuyên bố rằng "một lần nữa, sẽ có lá cờ Ukraine bay trên thành phố Vladivostok, giống như 100 năm về trước". 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

 

- Ngày 24/8, trang mạng theo dõi hoạt động giao thông đường biển MarineTraffic cho biết tàu chở dầu Adrian Darya (trước đó được gọi là Grace 1) của Iran đã thay đổi hướng di chuyển và tiến thẳng tới Thổ Nhĩ Kỳ. Con tàu này đang là tâm điểm đối đầu giữa Mỹ và Iran trong bối cảnh quan hệ song phương không ngừng leo thang trong thời gian gần đây.

 

Thanh Xuân (tổng hợp)