my nga
Một cuộc họp ba bên giữa Mỹ, Nga và Israel sẽ diễn ra trong tháng này.

 

- Một hội nghị thượng đỉnh an ninh chưa từng có trong tiền lệ giữa Thư ký Hội đồng Anh ninh Nga Nikolay Patrushev, Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton và người đồng cấp Israel Meir Ben-Shabbat, sẽ diễn ra từ ngày 24-26/6 tại Jerusalem. Xuất phát từ ý tưởng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, hội nghị kỳ vọng sẽ thảo luận về các vấn đề liên quan tới Syria và Iran.

- Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar vẫn liên lạc với nhau về kế hoạch mua hệ thống phòng không của Nga. Hai bên có thể gặp nhau trong các cuộc họp của NATO tại Brussels vào tuần tới. Thông tin do Tướng Mỹ Tod Wolters, một tư lệnh của NATO tiết lộ với Reuters hôm 18.6.

my tho nhi ky
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan (phải) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar.

 

- Đức sẽ không chấp nhận bất kỳ nỗ lực nào của Anh nhằm thay đổi các điều khoản của thỏa thuận rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit mà Thủ tướng Anh Theresa May đã nhất trí với khối này hồi tháng 11 năm ngoái. Lời khẳng định trên được Bộ trưởng phụ trách về các vấn đề châu Âu của Đức, ông Michael Roth đưa ra ngày 18/6 khi trên đường tới dự một cuộc họp thường kỳ với những người đồng cấp EU tại Luxembourg.

- Tổng thống Trump ngày 18/6 chính thức khởi động chiến dịch tái tranh cử cho năm 2020 tại Florida, một trong những bang được dự đoán có ảnh hưởng quyết định đến bầu cử năm 2020. Giới quan sát nhận định chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của ông Trump sẽ mang nhiều điểm tương đồng với năm 2016. Nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục tập trung vào các chính sách nhập cư và thương mại cứng rắn, bên cạnh những chiến thuật công kích phe Dân chủ.

tong thong my
Tổng thống Donald Trump khởi động chiến dịch tái tranh cử với sự kiện vận động cử tri đầu tiên tại Florida, chuẩn bị cho cuộc đua nhiều thách thức

 

- Giám đốc Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga Sergei Naryshkin nhấn mạnh Moskva hy vọng sự cố gần đây liên quan hai tàu chở dầu tại Vịnh Oman sẽ không leo thang thành xung đột quân sự, đồng thời khẳng định Nga ủng hộ việc mở cuộc điều tra toàn diện đối với vụ việc này.

- Thủ tướng Canada Justin Trudeau lên kế hoạch sẽ gặp các thành viên cấp cao của Quốc hội Mỹ trong khuôn khổ chuyến thăm của ông tới Washington vào 20/6 tới đây, nhằm đạt được triển vọng phê chuẩn Hiệp định Mỹ - Mexico – Canada (USMCA) - phiên bản mới của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

tt Canada Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

 

- Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây thông báo, tuần tới Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ sẽ bắt đầu trục xuất hàng triệu người nước ngoài bất hợp pháp vào Mỹ. Những người này sẽ nhanh chóng bị gửi trả về nước cũng giống như cách họ đã vào Mỹ.

- Kể từ ngày 27/6 tới, Iran sẽ bỏ qua những hạn chế về dự trữ urani theo thỏa thuận hạt nhân giữa nước này và nhóm P5+1 (gồm: Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) - hay còn được biết đến với tên gọi Bản kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Đây là tuyên bố do người phát ngôn Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi đưa ra trong cuộc gặp gỡ báo giới tại cơ sở phản ứng nước nặng Arak thuộc miền Tây Nam Iran.

iran
Người phát ngôn của AEOI Behrouz Kamalvandi.