- Ngày 31/7, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã chính thức bỏ phiếu và ủng hộ dự luật trừng phạt dự án Nord Stream-2 dẫn khí đốt từ Nga tới Đức mang tên Đạo luật An ninh Năng lượng Bảo vệ Châu Âu. Thượng Nghị sĩ Shaheen tuyên bố, các lệnh trừng phạt sẽ chỉ ảnh hưởng đến hai công ty: Allseas Group SA của Thụy Sĩ và công ty Saipem SpAof của Ý.

 Nord Stream-2

- Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha hôm nay (1/8) đã yêu cầu đối tác Nhật Bản tiếp tục giữ Hàn Quốc ở lại danh sách gồm 27 nước được hưởng quy chế ưu đãi thương mại của Nhật Bản (hay còn gọi là Danh sách Trắng). Nếu quyết định đưa Hàn Quốc ra khỏi Danh sách Trắng, động thái này sẽ cho phép Nhật Bản mở rộng các biện pháp hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc.

- Ngoại trưởng Đức Heiko Maas kêu gọi Nga và Mỹ nhanh chóng gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí tấn công chiến lược (START), đồng thời cảnh báo mục tiêu đạt được một thế giới không có vũ khí hạt nhân sẽ gặp nhiều bế tắc khi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) bị xóa sổ.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas

 

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đã nối lại các cuộc đàm phán ngày 31/7 tại Barbados, đảo quốc ở phía tây Đại Tây Dương, để cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia Nam Mỹ này. Nghị sĩ đối lập Stalin Gonzalez cho biết các cuộc đàm phán đang được tổ chức dưới sự hòa giải của Na Uy.

- Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sẽ công du các nước châu Á-Thái Bình Dương vào ngày 2-8. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Esper trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Theo kế hoạch, ông Esper sẽ đến Australia, New Zealand, Nhật Bản, Mông Cổ và Hàn Quốc để thảo luận hợp tác quốc phòng song phương cùng các vấn đề khác.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á-Thái Bình Dương

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

- Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết Triều Tiên có khả năng sẽ tiếp tục thị uy sức mạnh quân sự, như phóng thử tên lửa, trong tháng 8. Trong vòng chưa đầy một tuần qua, Triều Tiên đã hai lần phóng các vật thể bay mà Hàn Quốc cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn. 

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa kêu gọi Nhật Bản và Hàn Quốc tìm cách hạ nhiệt căng thẳng giữa hai đồng minh chủ chốt này của Mỹ, liên quan tới vấn đề lịch sử thời chiến và chính sách thương mạiÔng Mike Pompeo đưa ra lời kêu gọi sau khi Ngoại trưởng Nhật Bản và người đồng cấp Hàn Quốc dường như không thể thu hẹp bất đồng sâu sắc trong lập trường của mình.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

 

- Ngày 1/8, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) thông báo đã ấn định lịch trình bầu Tổng Giám đốc mới thay ông Yukiya Amano qua đời cách đây 2 tuần. Các quốc gia thành viên của cơ quan này quyết định ngày 5/9 tới sẽ ngừng tiếp nhận các đơn ứng cử. Tổng Giám đốc mới sẽ được bổ nhiệm vào tháng 10/2019 và người được bổ nhiệm sẽ nhậm chức trước ngày 1/1/2020.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 1/8 đã chỉ trích quyết định của Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ngoại trưởng nước này Javad Zarif. Tổng thống Rouhani nhấn mạnh Washington đang hành xử "một cách trẻ con". Dù tuyên bố muốn đối thoại không kèm theo điều kiện tiên quyết nào, song Mỹ lại áp đặt trừng phạt đối với Ngoại trưởng Iran.

 
Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani