Quốc tế nổi bật: Trung Quốc mua chuộc nhân viên ngoại giao Mỹ

Năm 2007, khi bà Candace Marie Claiborne còn là nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ bà đã nhận tiền từ điệp viên Trung Quốc để đổi lấy thông tin và tài liệu của chính phủ Mỹ.

- Chiều 25/4, sau 3 giờ đồng hồ với các cuộc họp kín trên đảo Rusky, thuộc Vladivostok, vùng Viễn Đông Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết đã có các cuộc đàm phán "thẳng thắn và hữu ích" với ông Putin. Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin thì cam kết tiếp tục nỗ lực nhằm giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân khu vực.

Kim và Putin
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimia Putin

- Ba Lan và Đức đã tạm ngừng việc nhập khẩu dầu thô từ Nga thông qua đường ống dẫn dầu Druzhba với lý do "có vấn đề về chất lượng". Phản hồi trước vấn đề này, Bộ Năng lượng Nga cho biết tình trạng này là do vấn đề kỹ thuật. Về phần mình, công ty đường ống dẫn dầu nhà nước của Nga Transneft cam kết đưa ra những biện pháp cấp thiết để giải quyết vấn đề đó.

- Sau nhiều tháng đắn đo suy nghĩ, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra quyết định tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2020. Ông Joe Biden, 76 tuổi, từng có hai lần thất bại trong việc giành vị trí ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ vào năm 1988 và 2008. Joe Biden là Phó Tổng thống thứ 47 của Mỹ từ năm 2009 đến 2017 dưới thời Tổng thống Barack Obama.

cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden

- Các binh sĩ, sĩ quan Venezuela đang đào ngũ sang Colombia và Brazil với số lượng ngày càng tăng do từ chối tuân theo mệnh lệnh đàn áp các cuộc biểu tình chống lại chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro. Các quan chức cả hai nước Colombia và Brazil cũng cho hay tốc độ đào ngũ đã tăng lên trong những tháng gần đây khi bất ổn chính trị và kinh tế ở Venezuela ngày càng trầm trọng.

- Giám đốc Cơ quan Tình báo nước ngoài của Nga (SVR) Sergei Naryshkin cho biết, Nga nhận thấy dấu hiệu Mỹ đang chuẩn bị một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Venezuela. Theo ông Naryshkin, tình hình ở Venezuela mà Mỹ "chặt nhỏ một cách tàn nhẫn tương tự kịch bản tại Libya và Syria", là ví dụ điển hình cho thấy chính sách bành trướng của Washington.

Giám đốc Cơ quan Tình báo nước ngoài của Nga (SVR) Sergei Naryshkin
Giám đốc Cơ quan Tình báo nước ngoài của Nga (SVR) Sergei Naryshkin

- Giới chức Ai Cập mới đây đã gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc thêm 3 tháng và áp đặt lệnh giới nghiêm tại một số vùng ở bán đảo Sinai, gần Israel và dải Gaza. Đây là thông tin mới nhất được đăng trên công báo chính thức của Chính phủ Ai Cập. Kể từ sau cuộc chính biến hồi năm 2013, Ai Cập thường xuyên phải hứng chịu nhiều vụ tấn công khủng bố, cướp đi sinh mạng của hàng trăm cảnh sát, binh sĩ và dân thường.

- Một cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ là Candace Marie Claiborne đã thú nhận,  năm 2007, khi bà còn là nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ bà đã nhận tiền từ điệp viên Trung Quốc để đổi lấy thông tin và tài liệu của chính phủ Mỹ. Các điệp viên đã đưa cho bà Claiborne hàng chục ngàn USD tiền mặt cùng quà tặng để đổi lại tài liệu và thông tin về hoạt động của Bộ Ngoại giao Mỹ. Bà Claiborne bị bắt cách đây hai năm sau một cuộc điều tra, nhưng không bị truy tố tội gián điệp

Candace Marie Claiborne
Bà Candace Marie Claiborne

- Các quan chức an ninh Sri Lanka đã ra lệnh đóng cửa Ngân hàng Trung ương nước này do lo ngại xảy ra đánh bom. Theo các nhân viên ngân hàng, hiện toàn bộ con đường bên ngoài, gần tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới đã bị phong tỏa do lo ngại trên.

PV