Quốc tế nổi bật: Trung Quốc "tự tin" vào chính mình

Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn tuyên bố "Sự phát triển của Trung Quốc không thể đóng kín với phần còn lại của thế giới. Sự phát triển của thế giới cũng không thể đóng kín với Trung Quốc".

- Ngày 8/7, trong một video đăng tải trên mạng xã hội, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cho biết "sẵn sàng" gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại thủ đô Minsk của Belarus để tham gia cuộc đàm phán với sự trung gian của Thủ tướng Đức, Thủ tướng Anh, Tổng thống Mỹ và Tổng thống Pháp.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

- Ngày 8/7, Chính phủ Đức cho biết nước này sẽ không cử bộ binh tới Syria, qua đó bác đề nghị của Mỹ kêu gọi Đức tăng cường can dự quân sự trong cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố ông Vladimir Padrino vẫn sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Quốc phòng của nước này. Trên thực tế, ông Padrino đã quá tuổi nghỉ hưu, nhưng ông được xem là một trong số ít các quan chức có thể duy trì sự gắn kết hàng ngũ tướng lĩnh trong quân đội Venezuela.

ông Vladimir Padrino
Ông Vladimir Padrino Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela

- Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã miêu tả vụ Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Tehran đã tạo ra "một tiền lệ nguy hiểm và phải chấm dứt ngay". Iran đã phủ nhận chiếc tàu này hướng đến Syria, một đồng minh của Iran.

- Sau chiến thắng tại cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn, ngày 8/7, Lãnh đạo đảng Dân chủ, Thủ tướng đắc cử Kyriakos Mitsotakis đã tuyên thệ nhậm chức. Sau lễ nhậm chức của ông Mitsotakis, nội các mới của Hy Lạp cũng sẽ được công bố.

Thủ tướng đắc cử của Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis
Thủ tướng đắc cử của Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis

- Chuyện hy hữu trong hàng không vừa xảy ra khi một cơ trưởng của một chiếc King Air C90A đã tử vong trong khi làm nhiệm vụ, bất khả kháng, cơ phó phải điều khiển máy bay hạ cánh khẩn cấp ở Brazil. Nhà chức trách đã chuyển thi thể của cơ trưởng về thành phố Sao Paulo, nơi nạn nhân cư trú trước khi qua đời.

- Ngày 8/7, Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn tuyên bố "Sự phát triển của Trung Quốc không thể đóng kín với phần còn lại của thế giới. Sự phát triển của thế giới cũng không thể đóng kín với Trung Quốc".

Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn
Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn

- Trong bài phát biểu công khai đầu tiên về việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu chip điện tử và thành phần thiết bị công nghệ sang Hàn Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết các hành động 'ăn miếng trả miếng" từ hai nước láng giềng là điều mà cả hai không nên có.

 

Linh Đan