Quốc tế nổi bật: Tương lai tươi sáng trên bán đảo Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng, hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ là một bước ngoặt quan trọng cho tiến trình phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên.

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng, hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ là một bước ngoặt quan trọng cho tiến trình phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên cũng như tiến trình hòa giải.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

- Chính phủ của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha hôm 11.2 đã bác bỏ tin đồn “đảo chính” được lan truyền trên mạng xã hội cuối tuần qua và tuyên bố sẽ trừng phạt mạnh tay những kẻ tung tin đồn giả.

- Người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi tuyên bố Tehran đã sẵn sàng nâng cao năng lực làm giàu urani. Ông Behrouz Kamalvandi nêu rõ: "Trên cơ sở sắc lệnh của Đại giáo chủ Ayatollah Seyyed Ali Khamenei và sự chú trọng của lãnh đạo AEOI đối với vấn đề này, Iran sẵn sàng nâng công suất làm giàu urani lên mức 190.000 đơn vị phân tách (SWU)".

Người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi

- Ngày 11/2, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian và Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani đã ký một thỏa thuận đối thoại chiến lược nhằm tăng cường hợp tác về an ninh và kinh tế, cùng giải quyết các vấn đề khu vực.

- Ngày 11/2, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini bày tỏ sẵn sàng gặp Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner "trong tuần này" để thảo luận về những căng thẳng giữa hai nước vốn dẫn tới việc Pháp triệu hồi Đại sứ nước này ở Italy.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini

- Ngày 11/2, Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC) ra tuyên bố kịch liệt phản đối các quốc gia đang tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ cũng như vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Venezuela.

- Ngày 11/2, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson đã có bài phát biểu, thúc giục các nước thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 2% GDP nhằm tăng cường năng lực tập thể và giải quyết nguy cơ từ sự "trỗi dậy" của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson

- Trong một bài phỏng vấn với tờ Welt am Sonntag, ông Peter Altmaier Bộ trưởng Kinh tế Đức đã bác bỏ luận điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Berlin là một "con tin" của Nga trong vấn đề cung cấp khí đốt. Ông Altmaier nói rằng Đức sẽ "không bao giờ dễ bị tống tiền" và không có lý do gì để tin rằng Moscow sẽ bằng cách nào đó bỏ qua các thỏa thuận và cản trở việc cung cấp khí đốt, vì họ đã cung cấp năng lượng cho Đức trong nhiều thập kỷ.

- Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa tuyên bố Nga đang chuẩn bị can thiệp bầu cử Ukraine như đã từng làm trong các cuộc trưng cầu dân ý ở Anh, Hà Lan. Ông Poroshenko cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin coi cuộc bầu cử Ukraine năm 2019 là một cuộc chiến chung với Ukraine, nơi sẽ "tiếp tục gọi tên người đàn ông làm khuynh đảo đến tầm ảnh hưởng của Nga".

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

- Ngày 12/2, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ ra tuyên bố cập nhật thông tin cho các nghị sĩ Anh về cuộc đàm phán mới đây của bà với Liên minh châu Âu nhằm thay đổi thỏa thuận Anh rời Liên minh châu Âu (gọi tắt là Brexit) đạt được giữa Chính phủ Anh và khối này hồi cuối năm ngoái.

 

PV