Quốc tế nổi bật: Tỷ lệ ủng hộ ông Trump tăng cao

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng lên, đạt 46%, tương đương tỷ lệ ủng hộ các Tổng thống Clinton và Obama cùng thời điểm trong nhiệm kỳ của họ.

- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tin rằng Mỹ và CHDCND Triều Tiên cuối cùng cũng sẽ đạt một thỏa thuận về phi hạt nhân hóa, và đã yêu cầu quan chức an ninh tìm cách sớm thu hẹp bất đồng giữa hai nước này. Trong cuộc điện đàm sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 kết thúc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị Tổng thống Moon Jae-in hỗ trợ thu hẹp khoảng cách giữa hai nước bằng cách đối thoại với phía Triều Tiên trước và sau đó cho thông báo kết quả cho ông Trump.

Tổng thống hàn quốc moon jae in
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

- Truyền thông nhà nước Iran cho biết ngày 4/3 một chiếc trực thăng cứu hộ đâm vào cột điện khiến 5 người thiệt mạng. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh gia tăng lo ngại về độ an toàn của hạm đội máy bay đã cũ của Iran.

- Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng lên, đạt 46%, tương đương tỷ lệ ủng hộ các Tổng thống Clinton và Obama cùng thời điểm trong nhiệm kỳ của họ. Đây là kết quả thăm dò mới nhất do báo Wall Street Journal và NBC thực hiện. Cuộc thăm dò dư luận được tiến hành trong thời gian Tổng thống Trump đến Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Quân đội Israel tiêu diệt ba người Palestine tấn công khu vực Bờ Tây do Israel quản lý, trong đó một người bị thuơng và hai người thiệt mạng. Sau vụ tấn công, quân đội Israel ghi nhận một sĩ quan bị thuơng nặng và một binh sĩ bị thuơng nhẹ.

- Ngày 4/3 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến sẽ trình bày các kế hoạch về Quỹ "Phát triển các thành phố" trị giá 1,6 tỷ bảng (2,11 tỷ) nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở những khu vực ủng hộ việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Quỹ trên, với các chi tiết đã được đăng tải trên các báo hồi tháng trước, được cho là một phần trong nỗ lực của Thủ tướng May để có được sự ủng hộ đối với thỏa thuận Brexit từ phía các nghị sỹ thuộc Công đảng đối lập đại diện cho các khu vực, đặc biệt là Bắc Anh - khu vực ủng hộ mạnh mẽ việc Anh rời khỏi EU.

Thủ tướng Anh theresa may
Thủ tướng Anh Theresa May

- Hội đồng châu Âu (EC) ngày 4/3 cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn thời gian trừng phạt thêm một năm đối với 12 cá nhân liên quan đến vụ chiếm dụng công quỹ của Ukraine. Quyết định này dựa trên sự đánh giá hằng năm về các biện pháp trừng phạt.

- "Tôi không xứng đáng với giải thưởng Nobel Hòa bình. Người xứng đáng với điều này phải là người giải quyết được tranh chấp Kashmir", Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã đăng trên trang Twitter cá nhân của mình ngày 4/3.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan
Thủ tướng Pakistan Imran Khan

- Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi tái khẳng định quan điểm cho rằng, quan hệ căng thẳng giữa nước này với Ấn Độ nên được giải quyết thông qua các kênh ngoại giao và đối thoại. Ông Qureshi cho rằng, là một quốc gia Dân chủ, Pakistan tin tưởng vào việc giải quyết những bất đồng với Ấn Độ thông qua kênh ngoại giao và đối thoại vì ngoại giao nên được xem là tuyến phòng thủ đầu tiên thay vì tính đến phương án quân sự. Quan chức ngoại giao này cho biết, Pakistan đang tích cực thực hiện những bước đi nhằm hạ nhiệt căng thẳng với nước láng giềng.

PV