Quốc tế nổi bật: Ukraina bắt tàu chở dầu Nga

Ukraine cáo buộc tàu chở dầu Nika Spirit chặn đường của tàu chiến nước này ở eo biển Kerch trong sự cố hồi tháng 11/2018.

- Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine (SBU) hôm nay cho biết họ đã bắt tàu chở dầu treo cờ Nga Nika Spirit khi con tàu đang vào cảng Izmail ở Biển Đen, phía nam thành phố Odessa của nước này với cáo buộc liên quan đến sự cố giữa hai nước tại eo biển Kerch hồi tháng 11/2018. Cơ quan an ninh Ukraine hôm nay đã công bố đoạn video ghi lại cảnh một tàu Ukraine vây bắt tàu chở dầu Nga

Ukraina bắt tàu chở dầu Nga
Tàu dầu Nga Neyma hay Nika Spirit ở cảng Izmail (Ukraine)

 

- Nga vẫn bàn giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Trung Quốc dù thỏa thuận vũ khí giữa hai nước vấp phải các lệnh trừng phạt của Mỹ, truyền thông Nga đưa tin. Việc bàn giao trên diễn ra vài tháng trước kế hoạch được đặt ra trong hợp đồng và có thể có sự tham gia của ít nhất 3 tàu vận chuyển thiết bị trong một thời gian ngắn.

- Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin xác nhận ông và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ bay tới Thượng Hải vào thứ Hai tuần tới. Vòng đàm phán kéo dài trong 2 ngày cuối cùng của tháng 7 là lần đầu tiên quan chức cấp cao 2 bên gặp nhau để thảo luận về giải pháp cho thương chiến Mỹ - Trung sau sự cố đổ vỡ hồi tháng 5. 

Steven Mnuchin
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

 

- Bộ Quốc phòng Anh ngày 25/7 ra lệnh cho Hải quân nước này hộ tống các tàu treo cờ Anh đi qua Eo biển Hormuz. Quyết định trên được đưa ra sau vụ Iran bắt giữ tàu chở dầu "Stena Impero" của Thụy Điển treo cờ Anh tại "điểm nóng" này. Đây là sự thay đổi chính sách sau khi Chính phủ Anh từng nói không có nguồn lực quân sự để làm việc này và khuyến cáo tất cả các tàu không nên đi vào Eo biển Hormuz.

- Ngày 25/7, quyền Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm thứ hai tại Quốc hội nước này sau khi các cuộc đàm phán với đảng cực tả Unidas Podemos để thành lập chính phủ liên minh thất bại. Ngoài 123 nghị sĩ đảng Công nhân Xã hội Tây Ban Nha (PSOE) của ông, chỉ có một nghị sĩ thuộc đảng khác bỏ phiếu cho ông. 

quyền Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez
Quyền Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez

 

- Nga vừa cáo buộc CHDCND Triều Tiên bắt giữ trái phép một tàu cá. Moscow sẽ không tổ chức bất kỳ cuộc đối thoại nào với Bình Nhưỡng về hợp tác ngư nghiệp song phương cho đến khi vấn đề nói trên được giải quyết một cách thỏa đáng. Bình Nhưỡng chưa có phản ứng.

- Trong bức thư đầu tiên gửi đến tân Thủ tướng Anh Boris Johnson, bà Nicola Sturgeon, Thủ hiến Scotland đưa ra yêu cầu cho Scotland tiến hành trưng cầu ý dân lần 2 về độc lập khỏi Vương quốc Anh. Hiện chưa có phản ứng từ phía chính phủ mới của ông Boris Johnson nhưng giới quan sát cho rằng, ông Boris Johnson sẽ không ủng hộ ý định tổ chức trưng cầu ý dân về độc lập lần 2 của Scotland. 

Thủ hiến Scotland
Bà Nicola Sturgeon, Thủ hiến Scotland

 

- Ngày 25/7, Hàn Quốc tuyên bố Triều Tiên đã thử loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới vào sáng cùng ngày. Các tên lửa đã được phóng đi từ hệ thống phóng di động. Nếu thật sự Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo, động thái này sẽ gây khó khăn cho các nỗ lực tái khởi động các vòng đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ. Hiện Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đều từ chối bình luận về vấn đề này.

- Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về Brexit, ông Michel Barnier khẳng định yêu cầu của tân Thủ tướng Anh Boris Johnson nhằm thay đổi thỏa thuận Brexit là không thể chấp nhận được. Trước đó, Thủ tướng Johnson đã tuyên bố nếu muốn đạt được một thỏa thuận thì chỉ bằng cách loại bỏ điều khoản gọi là “kế hoạch dự phòng về biên giới Ireland". 

truong doan dam phan brexit
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier 

 

Thanh Xuân (tổng hợp)