[Quốc tế nổi bật] Ukraine chông cậy vào Mỹ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa mới tiết lộ ý định mời Mỹ tham gia giải quyết vấn đề ở Donbass.

Người đầu tiên tiêm vaccine ở thụy Sỹ

Một cụ bà 90 tuổi vừa trở thành người đầu tiên ở Thụy Sĩ được tiêm vaccine Covid-19. Bà cụ hiện đang sống trong một viện dưỡng lão ở ngoại ô Lucerne. Có tổng dân số hơn 8,5 triệu người, Thụy Sĩ hiện đã ghi nhận khoảng 418.000 ca mắc Covid-19.

vaccine
Một cụ bà 90 tuổi là người đầu tiên được tiêm vaccine Covid-19 tại Thụy Sỹ

Nga muốn Lybia được hòa bình

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa lên tiếng kêu gọi đẩy mạnh nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đạt giải pháp hòa bình tại Libya. Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi nhà ngoại giao Bulgaria Nickolay Mladenov thông báo với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres rằng ông không thể đảm nhận vai trò đặc phái viên Libya vào năm tới.

Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ông Trump dọa lại thượng viện và hạ viện Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký dự luật chi tiêu tạm thời để kéo dài hoạt động của các cơ quan chính phủ Mỹ thêm một tuần. Đồng thời, ông Trump cũng tuyên bố sẽ không thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá gần 900 tỷ USD mà hạ viện và thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu tán thành nếu dự luật này không được điều chỉnh.

Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nga vẫn rất dè chừng ông Biden

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov vừa lên tiếng cho biết, Moscow không trông đợi "bất cứ điều gì tốt đẹp" từ Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ngoài ra, ông Ryabkov cũng cho rằng Moscow nên chuyển sang cách tiếp cận "ngăn chặn tổng thể" trong quan hệ với Mỹ, cũng như duy trì "đối thoại có chọn lọc" về các chủ đề mà Nga quan tâm.

Sergei Ryabkov
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

Tổng thống Pháp ca ngợi cảnh sát

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định: "Các lực lượng an ninh đã mạo hiểm tính mạng của mình để bảo vệ chúng ta. Họ là những người anh hùng". Lời tuyên bố này được đưa ra sau khi một hung thủ đã nổ súng tấn công khi cảnh sát tới giải cứu một nạn nhân nữ trong một vụ bạo lực gia đình tại thành phố Clermont-Ferrand.

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Thủ tướng Moldova từ chức

Thủ tướng Moldova Ion Chicu vừa quyết định đệ đơn từ chức mà không nêu lý do. Ông Chicu từng giữ trước Bộ trưởng Tài chính Moldova, trước khi được Quốc hội nước này bầu làm Thủ tướng vào tháng 11/2019.

Ion Chicu
Thủ tướng Moldova Ion Chicu

Ukraine chông cậy vào Mỹ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa mới tiết lộ ý định mời Mỹ tham gia giải quyết vấn đề ở Donbass. Theo ông Zelensky, Mỹ có thể ảnh hưởng lớn đến tiến trình đàm phán nhằm giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky
Thái Dương