[Quốc tế nổi bật] Ukraine làm theo đề nghị của ông Trump

Chỉ sau 12 giờ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị, Ukraine bắt đầu tìm hiểu về gia đình cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

- Ngày 5/10, trong chuyến tham Hy Lạp, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng Hy Lạp có thể là một trụ cột cho sự ổn định trong một khu vực bất ổn. Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh Hy Lạp lo ngại với việc Thổ Nhĩ Kỳ khoan dầu ngoài khơi đảo Cyprus.

Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Ngày 5/10, tại Stockhom, Thụy Điển, Mỹ và Triều Tiên chính thức nối lại đàm phán hạt nhân ở cấp độ chuyên viên. Đây là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa đại diện hai nước kể từ sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 kết thúc hồi cuối tháng 2 vừa qua tại Hà Nội mà không đạt được thỏa thuận nào

- Chỉ sau 12 giờ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị, Ukraine bắt đầu tìm hiểu về gia đình cựu Phó Tổng thống Joe Biden, văn phòng công tố viên Ukraine đang xem xét điều tra về một công ty khí đốt đã trả cho Hunter Biden (Con trai ông Joe Biden) 50.000 USD/tháng.

Cựu Phó tổng thoogns Mỹ Joe Biden và con trai Hunter Biden
Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter Biden

- Liên minh châu Âu đã bác bỏ một yêu cầu của Anh tổ chức các cuộc đối thoại về việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) vào ngày cuối tuần này. Bất chấp sự bác bỏ của Liên minh châu Âu, Thủ tướng Anh vẫn nhắc lại sẽ không đề nghị trì hoãn Brexit.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẵn sàng cho 1 chiến dịch quân sự trên bộ và trên không nhằm vào người Kurd Syria ở phía Đông sông Euphrates. Tuy nhiên, việc này vấp phải sự phản đối của chính phủ Syria và Nga.

Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

- Ngày 5/10, Chính phủ Iraq đã cởi bỏ lệnh giới nghiêm vào ban ngày tại thủ đô Baghdad, nhưng vẫn phong tỏa những tuyến đường dẫn tới các quảng trường lớn do lo ngại xảy ra thêm các cuộc biểu tình bạo lực.

- Ngày 5/10, Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet cho biết bà "lo ngại" các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ bạo lực ngày càng gia tăng ở Đặc khu Hành chính Hong Kong.

Michelle Bachelet
Bà Michelle Bachelet đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên hợp quốc

- Saudi Arabia sẽ cho phép phụ nữ và nam giới nước ngoài thuê chung phòng khách sạn mà không phải chứng minh mối quan hệ. Việc này nhằm mở đường cho phụ nữ đi du lịch dễ dàng hơn và du khách nước ngoài chưa kết hôn có thể cùng nhau lưu lại tại quốc gia vốn cấm tình dục ngoài hôn nhân.

Linh Đan