Quốc tế nổi bật: Vì sao Putin lo ngại cho nước Nga?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc triển khai tên lửa của Mỹ ở Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ đe dọa các căn cứ của Nga ở vùng Viễn Đông nước này. Và ông Putin cho rằng đây là một vấn đề rất nghiêm trọng.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa tuyên bố nước này sẽ bắt đầu phát triển các máy ly tâm mới để tăng tốc làm giàu uranium. Động thái này sẽ là bước đi tiếp theo của Iran nhằm cắt giảm các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân và có nguy cơ khiến mối quan hệ giữa Iran với Mỹ ngày càng căng thẳng.

Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

- Ngày 5/9, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi Iran thay đổi quyết định mới đây nhất liên quan đến các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch "Hành động chung toàn diện" (JCPOA) mà Iran đã ký với nhóm P5+1 vào năm 2015.

- Ngày 5/9, Tổng thống Moldova Igor Dodon tuyên bố tính trung lập của Moldova và ông không cho phép Moldova gia nhập bất kỳ liên minh quân sự nào. Theo Tổng thống Dodon, tính trung lập lâu dài được ghi rõ trong Hiến pháp nhà nước và chính sách ngoại giao cân bằng vẫn là ưu tiên cơ bản với Moldova.

Igor Dodon
Tổng thống Moldova Igor Dodon

- Ấn Độ vừa đặt hàng vũ khí và thiết bị quân sự của Nga với giá 14,5 tỷ USD, đây là bước đột phá trong quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước. Nga cũng đang đàm phán hợp đồng cung cấp và chuyển giao công nghệ sản xuất tên lửa phòng không vác vai Igla-S cho Ấn Độ sau khi thắng gói thầu trị giá 1 tỷ USD.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc triển khai tên lửa của Mỹ ở Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ đe dọa các căn cứ của Nga ở vùng Viễn Đông nước này. Và ông Putin cho rằng đây là một vấn đề rất nghiêm trọng.

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa cho biết, ông sẽ lên kế hoạch để sớm đàm phán với Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc đặt vấn đề để mua hệ thống tên lửa MIM-104 Patriot.

- Ngày 5/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố: việc EU tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện các biện pháp trừng phạt hà khắc nhằm vào Nga chỉ gây tổn thất và cũng chính là cách tự hủy hoại mình.

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

- Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lại một lần nữa lên tiếng bênh vực Nga và cho rằng Nhóm Điều tra chung do Hà Lan dẫn đầu hiện vẫn chưa cung cấp bằng chứng xác đáng cho thấy Nga liên quan đến thảm kịch máy bay MH17 bị bắn rơi vào năm 2014.

Linh Anh