Quốc tế nổi bật: Việt Nam địa điểm lý tưởng cho những cuộc gặp gỡ đỉnh cao

Hai ông Tập Cận Bình và Donald Trump có thể gặp nhau tại Đà Nẵng, nơi họ dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai quốc gia.

- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét gặp nhau tại Việt Nam vào ngày 27 và 28 tháng 2. Nguồn tin cho biết, hai ông Tập Cận Bình và Donald Trump có thể gặp nhau tại thành phố Đà Nẵng, nơi họ dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai quốc gia.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Ngày 3/2, Bộ trưởng Pháp phụ trách các vấn đề châu Âu Nathalie Loiseau tuyên bố, Paris sẽ công nhận thủ lĩnh đối lập tại Venezuela Juan Guaido là tổng thống lâm thời quốc gia Nam Mỹ này, nếu Tổng thống Nicolas Maduro không thông báo một cuộc bầu cử tổng thống trong tối 3/2.

- Ngày 3/2, khoảng 1 triệu người ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro đã tiến hành tuần hành tại thủ đô Caracas, bày tỏ trung thành với nhà lãnh đạo cánh tả này. Những người dân đã bày tỏ mong muốn hòa bình, phản đối bạo lực và sự can thiệp của bên ngoài vào tình hình trong nước.

Tuần hành tại thủ đô Caracas ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro

- Giới chức Anh vừa khôi phục lại kế hoạch khẩn cấp thời Chiến tranh lạnh, qua đó sẽ di rời gia đình hoàng gia đến một nơi an toàn khác nếu có xảy ra bạo loạn ở London. Điều này được thực hiện do lo ngại những bất ổn xảy đến nếu thỏa thuận Brexit với EU không thể đạt được.

 - Khoảng 800 người theo phong trào "Áo vàng" đã xuống đường biểu tình trong ngày 2/2 tại thành phố Maastricht, miền Nam Hà Lan, nhằm kêu gọi quốc gia Tây Âu này tiếp bước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

"Áo vàng" Hà Lan

- Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/2 tuyên bố, triển khai quân đội Mỹ tới Venezuela là một phương án được cân nhắc, trong khi đàm phán với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thì không. Ngoài việc nói "đây là một lựa chọn," Tổng thống Trump không cung cấp thêm chi tiết về khả năng quân đội Mỹ tham gia cuộc khủng hoảng tại quốc gia Mỹ Latinh này.

- Chỉ vài giờ sau khi kịch liệt lên án cuộc chiến tranh khốc liệt tại Yemen - nơi Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) giữ một vai trò không nhỏ - Giáo hoàng Francis ngày 3/2 đã rời Vatican lên đường tới quốc gia vùng Vịnh này. Mặc dù chỉ là chuyến thăm ngắn ngày, bắt đầu từ ngày 3-5/2 song đây lại được xem là chuyến thăm mang tính lịch sử của một vị Giáo hoàng đầu tiên tới quốc gia vùng Vịnh này.

Giáo hoàng Francis

- Phó Tổng thống Nigeria Yemi Osinbajo cùng toàn bộ phi hành đoàn đã may mắn thoát nạn khi chiếc trực thăng chở ông đi vận động ủng hộ bị rơi trong lúc hạ cánh tại thị trấn Kabba thuộc bang Kogi ngày 2/2. Vụ việc xảy ra khi cuộc bầu cử tổng thống tại Nigeria đang tới gần (vào ngày 16/2 tới) và ông Osinbajo cũng như Tổng thống Muhammadu Buhari đang bận rộn đến nhiều nơi trên cả nước để vận động.

- Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 3/2 đã lên án việc các quốc gia công nhận tổng thống lâm thời tự xưng tại Venezuela Juan Guaido là đang châm ngòi cho bất ổn tại Venezuela khiến cho hàng triệu người dân nước này chịu khổ. Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết các nước đang ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido thay vào đó cần nỗ lực tổ chức các cuộc đàm phán để giải quyết khủng hoảng tại Venezuela.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

- Truyền thông nhà nước Syria dẫn một nguồn tin quân đội cho biết, tối 2/2, các máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tấn công một địa điểm của quân đội Syria. Địa điểm nói trên gần nơi diễn ra trận chiến phá hủy thành trì cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở phía Đông sông Euphrates. Vụ tấn công đã gây ra thiệt hại và thương vong.

 

PV