[Quốc tế nổi bật] Yêu cầu dẫn độ

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/10 tuyên bố chính quyền Mỹ phải dẫn độ chỉ huy Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu, tướng Mazloum Kobani.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gul cho biết, Ankara sẽ yêu cầu nhà chức trách Mỹ bắt giữ tướng Mazloum Kobani ngay khi nhân vật vào Mỹ. Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã cảnh báo Mỹ, bất kỳ cuộc gặp nào với chỉ huy Mazloum Kobani đều có nguy cơ "hợp pháp hóa các đối tượng khủng bố".

Mazloum Kobani
Chỉ huy cấp cao của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) của người Kurd Mazloum Kobani

Mỹ tạm miễn trừ trừng phạt

Bộ Tài chính Mỹ mới đây đã đưa ra lệnh miễn trừ kéo dài gần hai tháng cho các công ty để dần cắt giảm giao dịch với công ty chuyên về tàu chở dầu COSCO Shipping Tanker (Dalian) của Trung Quốc đã bị đưa vào danh sách trừng phạt hồi tháng trước với cáo buộc vận chuyển dầu cho Iran.  

cosco
Tàu container vận tải COSCO của Trung Quốc neo tại cảng Long Beach ở Los Angeles, bang California, Mỹ.

Mỹ tăng cường hiện diện

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 25/10 cho biết, Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria nhằm ngăn chặn các tay súng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tiếp cận. Ông Esper nhấn mạnh: "Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện hạn chế ở Syria để ngăn IS tiếp cận kho dự trữ dầu mỏ".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

8 quân nhân Nga bị bắn chết

Ngày 25/10, một binh sĩ thuộc đơn vị kỹ thuật ở vùng Zabaikalie, Viễn Đông của Nga, đã nổ súng bắn chết 8 binh sĩ cùng đơn vị và làm bị thương 2 người khác. Binh sĩ nổ súng đã bị bắt và bị tước súng ngay lập tức. Các công tác điều tra đang được tiến hành. Theo thông tin ban đầu từ Bộ Quốc phòng, nguyên nhân vụ nổ súng là binh sĩ bị kích động do mâu thuẫn cá nhân. 

8 quân nhân Nga bị bắn chết,
Vụ nổ súng xảy ra tại một căn cứ quân sự ở vùng Transbaikal

Căng thẳng Nhật - Hàn

Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon đã gặp Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 24/10/2019, nhân chuyến thăm Tokyo dự lễ đăng quang của Nhật Hoàng. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo đã không đạt được tiến bộ nào trong việc nới lỏng mối quan hệ song phương đang rất căng thẳng.

quan he nhat han
Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Hủy kế hoạch công bố

Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid cho biết chính phủ nước này đã hủy kế hoạch công bố ngân sách mới vào tháng tới trong bối cảnh London hy vọng cuộc bầu cử sớm dự kiến tổ chức vào tháng 12 tới sẽ thúc đẩy việc thông qua thỏa thuận Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU). 

Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid

Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid

Nga điều quân tới Syria

Nga đã điều thêm khoảng 300 sĩ quan cảnh sát quân sự từ Chechnya tới Syria để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt trong khu vực bán kính 30 km ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Quốc phòng Nga ngày 25-10 cho biết. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng quân cảnh sẽ đảm bảo an ninh, duy trì trật tự và tuần tra các khu vực được giao. Họ cũng sẽ hỗ trợ các đơn vị người Kurd rút khỏi khu vực 30 km ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga điều quân tới Syria
Nga đã điều thêm khoảng 300 sĩ quan cảnh sát quân sự từ Chechnya tới Syria
 

 

Hoàng An