Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với thóc dự trữ quốc gia

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 53/2014/TT-BTC ngày 24/4/2014 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với thóc dự trữ quốc gia.

Quy chuẩn này quy định yêu cầu kỹ thuật, quy trình bảo quản và công tác quản lý đối với thóc dự trữ quốc gia. Quy chuẩn nêu rõ: Thóc nhập kho phải là loại thóc mới, tức là thóc vừa thu hoạch trong thời gian chưa đến thời điểm thu hoạch của vụ liền kề.

Thóc dự trữ quốc gia phải đáp ứng các yêu cầu cảm quan như màu sắc: Hạt thóc có màu sắc đặc trưng của giống, loại; Mùi: Có mùi tự nhiên của thóc mới, không có mùi lạ; Trạng thái: Hạt mẩy, vỏ trấu không bị nứt, hở. Thóc nhập kho không bị nấm men, nấm mốc, không có côn trùng sống và sinh vật hại khác nhìn thấy bằng mắt thường.

Bên cạnh đó, quy chuẩn cũng quy định: thóc xuất kho phải đảm bảo hạt thóc có màu sắc đặc trưng của giống, loại có mùi tự nhiên của thóc, không có mùi lạ và hạt thóc phải mẩy, vỏ trấu không bị nứt, hở.

Việc lấy mẫu để xác định các chỉ tiêu chất lượng cần phải tuân thủ theo TCVN 9027: 2011 (ISO 24333:2009) về ngũ cốc và sản phẩm ngũ cốc - Lấy mẫu. Ngoài ra, việc xác định độ ẩm của thóc dự trữ có thể sử dụng nội dung trong phương pháp xác định độ ẩm phù hợp với ISO 712:2009 Cereals and creal products - Determination of moisture content - Routine reference (Ngũ cốc và các sản phẩm ngũ cốc - Xác định độ ẩm - Phương pháp chuẩn) hoặc có thể sử dụng phương pháp xác định độ ẩm khác cho kết quả có độ chính xác tương đương hoặc cao hơn.

Trong quá trình vận chuyển, thóc dự trữ phải được đựng trong túi chính bảo quản; túi này được gia công từ màng PVC (Polyvinylclorua), có độ dày (0,5 ± 0,03) mm; đảm bảo trong suốt, không có bọt khí, không có khuyết tật (phồng rộp, lẫn tạp chất, vết sọc, vết xước). Màng PVC được gắn kết với nhau bằng keo dán PVC hoặc bằng các thiết bị dán chuyên dụng theo kích thước của lô thóc, đảm bảo độ kín các đường dán trong quá trình gắn kết các tấm màng PVC với nhau.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 03 tháng 11 năm 2014 và thay thế Thông tư số 204/2011/TT-BTC ngày 30/12/2011 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dự trữ nhà nước đối với thóc.
Chi tiết Thông tư 53/2014/TT-BTC về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với thóc dự trữ quốc gia xem tại đây.