Quy định mới về khai thác nickel của Philippines có thể làm giảm nguồn cung trên thế giới

Trong tuần này một số quy định về bảo vệ môi trường mới trong việc khai thác nickel tại Philippines sẽ có hiệu lực. Trong đó, các hãng khai thác nickel sẽ bị giới hạn diện tích khai thác tại một thời

Philippines hiện là quốc gia cung ứng quặng nickel lớn thứ hai thế giới, sau Indonesia. Các quy định mới về khai thác nickel sẽ ảnh hưởng tới 29 trong tổng số 48 mỏ khai thác đang hoạt động. Việc giới hạn diện tích khai thác các mỏ nickel có thể ảnh hưởng đến nguồn cung nickel của Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu nickel lớn nhất thế giới. Hiệp hội khai thác mỏ Philippines cho biết ủng hộ các quy định mới của Chính phủ nước này.

Theo các quy định mới, các mỏ khai thác sẽ phải lập 1 vùng đệm rộng 20 mét giữa ranh giới khu vực mỏ khai thác với các con sông, suối nằm cạnh mỏ và việc khai thác sẽ bị cấm tại các con sông, suối. Diện tích khai thác của các mỏ khai thác nickel tại thời điểm cũng bị giới hạn trong khoảng 50 đến 100 ha, phụ thuộc vào quy mô khai thác và việc đơn vị khai thác có nhà máy xử lý quặng hay không. Cụ thể, các dự án có sản lượng khai thác đến 1 triệu tấn quặng nickel một năm sẽ được khai thác trên diện tích là 50 ha tại một thời điểm nhất định. Các dự án có sản lượng khai thác cao hơn sẽ được khai thác trên diện tích lớn hơn, tối đa đến 100 ha. Các dự án có nhà máy xử lý quặng có thể được khai thác trên diện tích tối đa đến 162 ha.

Trong tháng 4/2018, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cảnh báo các công ty khai khoáng của nước này phải phục hồi rừng, trồng cây xanh trên diện tích mỏ khai thác.

Bên cạnh đó, các công ty khai thác mỏ sẽ phải ký quỹ trị giá 5 triệu peso (93.370 USD)/năm cho Chính phủ Philippines nhằm đảm bảo việc phục hồi rừng sau khi kết thúc khai thác. Các công ty khai thác mỏ tại Philippines hiện đang nỗ lức đáp ứng các quy định mới, bao gồm cả quy định về phục hồi rừng tại các mỏ đã ngừng khai thác.

Theo số liệu của Chính phủ Philippines, sản lượng quặng nickel của nước này trong nửa đầu năm 2018 đã giảm 10% so với cùng kỳ năm 2017, xuống còn 9,43 triệu tấn. Do có đến 11 mỏ khai thác nickel tại Philippines bị cấm hoạt động hoặc tạm ngưng khai thác để sửa chữa đáp ứng các tiêu chuẩn khai thác mới,

Theo đánh giá của một số chuyên gia, xuất khẩu quặng nickel của Philippines trong năm 2018 có thể giảm đến 17%, chỉ đạt từ 30 – 35 triệu tấn so với mức 36 triệu tấn trong năm 2017 do giá nickel trên thị trường thế giới giảm.