Quy định xuất nhập khẩu mới của Ma-rốc về đồ cổ và túi nhựa

Đầu năm nay, Hải quan Ma-rốc công bố Thông tư hướng dẫn về việc cấm xuất khẩu đồ mỹ thuật có giá trị và đồ cổ theo đạo Luật ban hành năm 2006 về việc cấm xuất khẩu những hiện vật mà việc lưu giữ có gi

Những trường hợp vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 20.000 Diham (2500 USD) đến 200.000 Diham (25.600 USD) hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Trong trường hợp tham gia triển lãm ở nước ngoài, các doanh nghiệp phải xuất trình với hải quan những giấy tờ miễn trừ đặc biệt do Bộ Văn hoá nước này cấp.

Trước đó, ngày 4/9/2009, Chính phủ Ma-rốc đã ban hành Nghị định hạn chế nhập khẩu túi plastics trong đó cấm nhập khẩu và sử dụng túi nhựa màu đen trên toàn quốc vì gây độc hại tới sức khoẻ và môi trường. Mỗi năm, Ma-rốc tiêu thụ 1,5 tỷ túi nhựa (plastic sacs). Riêng hai siêu thị Marjane Californie tại TP Casablanca và Hay Riyad ở Rabat cung cấp đến 1 triệu túi plastics mỗi ngày.

Đối với loại túi nhựa thông thường (không có màu đen), muốn đưa vào lãnh thổ nước này, các nhà nhập khẩu phải cung cấp cho hải quan một giấy chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn của Ma-rốc NM11.4.050. Đặc biệt, để bảo vệ môi trường, Chính phủ nước này khuyến khích nhập khẩu túi nhựa có chứa những chất cho phép tự phân huỷ về mặt sinh học mang tên "d2w". Dưới tác dụng của nhiệt và tia cực tím, những chất phụ gia này có thể giúp phân huỷ hoàn toàn túi nhựa sau giai đoạn sử dụng đã được lập trình, chỉ để lại nước, điôxít cácbon và sinh khối.