Quý IV/2019, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao?

Tại buổi Tọa đàm công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô Quý III/2019, do Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) tổ chức, PGS. TS Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng VEPR đưa ra dự báo, Quý IV/2019, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao.

Cụ thể, PGS.TS Phạm Thế Anh cho biết, giá vàng trong nước và thế giới trong Quý III/2019 leo cao trước những diễn biến bất ngờ và kém tích cực của tăng trưởng kinh tế thế giới.

Tiếp tục đà tăng được dự báo trước từ Quý II, giá vàng trong nước ở thời điểm đầu Quý đạt 38,1 triệu đồng/lượng bán ra (ngày 1/7/2019), và kết thúc tại 41,85 triệu đồng/lượng bán ra (ngày 30/9/2019), tăng 9% so với đầu năm.

Giá vàng trong nước và thế giới cao đỉnh điểm vào đầu tháng 9, lần lượt chạm mức 42,55 triệu đồng/lượng và 43,25 triệu đồng/lượng (theo giá quy đổi sang VNĐ vào hai ngày 4-5/9/2019).

Nguyên nhân chính cho cuộc leo dốc mạnh của giá vàng là từ ngày 1/9, một loạt các dòng thuế Mỹ áp vào hàng hóa Trung Quốc và ngược lại đi vào hiệu lực, khiến căng thẳng Mỹ - Trung tăng cao, giá trị đồng tiền của hai nước cũng rơi vào trạng thái bất ổn.

Tuy nhiên, sau động thái cắt giảm lãi suất của Fed vào 19/9 khiến đồng USD mạnh lên và thị trường chứng khoán tăng điểm, giá vàng thế giới và trong nước chứng kiến sự hạ nhiệt xuống quanh mức 41 triệu đồng/lượng.

Nhìn chung, giá vàng trong nước đang theo sát những bước tiến của giá thế giới, và bất ổn do tăng trưởng kinh tế suy giảm, căng thẳng thương mại giữa quốc gia đang nắm giữ đồng tiền mạnh.

Dự báo trong Quý IV/2019, giá vàng trong nước vẫn ở mức cao do tăng trưởng kinh tế ảm đạm, PGS.TS Phạm Thế Anh nói.

Hồng Hà