Hồi tháng 3, dư luận được phen xôn xao khi hay tin, một phụ nữ bị sàm sỡ ngay trong thang máy của toà chung cư nơi chị ở.

Nhiều chứng cứ cho thấy, “gã” đàn ông đã xông vào ôm, hôn nạn nhân ngay khi cửa thang máy đóng lại. Theo dữ liệu camera trong thang máy, hành vi của người đàn ông diễn ra chừng một phút. Khi nạn nhân của vụ sàm sỡ bỏ chạy trong tình trạng hoảng loạn, trầy xước, người đàn ông chỉnh trang lại quần áo và rời đi.

Sàm sỡ trong thang máy
Người đàn ông sàm sỡ trong thang máy bị xử phạt 200 ngàn đồng

Điều đáng nói là sau đó, Công an Quận Thanh Xuân đã quyết định xử phạt người đàn ông 47 tuổi (quê Hải Phòng) 200 ngàn đồng theo Khoản 1, Điều 5 Nghị định 167 về hành vi Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Mức phạt này vừa được tuyên bố đã khiến hầu hết mọi người không đồng tình. Đó là một "mức xử phạt không có tính răn đe" mà có thể tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến văn hoá, đạo đức và gây bức xúc trong xã hội.

Mới đây nhất, một nữ đại uý công an cũng bị xử phạt 200 ngàn đồng vì hành vi gây rối an ninh, trật tự ở sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó, người này lớn tiếng chửi bới và có lời lẽ thô tục với nhân viên hàng không.

Nữ công an đại náo sân bay
Nữ hành khách đại náo sân bay Tân Sơn Nhất cũng bị phạt hành chính mức 200 ngàn đồng

Clip nữ đại uý công an lăng mạ nhân viên hàng không gây náo loạn khu vực cảng nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội. Cư dân mạng thêm một lần nữa cảm thấy “nực cười” về mức phạt 200 ngàn đồng. Nó không “thấm vào đâu” so với hậu quả mà vị khách kia đem lại.

Hoá ra, giờ cứ bỏ 200 ngàn ra là được quyền sàm sỡ, được quyền lăng mạ và làm náo loạn bất cứ chỗ nào mình thích!? Rẻ thì rẻ thật, nhưng đằng sau tờ tiền 200 ngàn đồng là công việc, danh dự, tai tiếng.

Thế nên, hãy cẩn thận với hành động và lời nói của mình!

Thế Đạt